น่าสนใจ: ไม่จำเป็นต้องไปมหาวิทยาลัยอีกแล้วเพราะมันล้าหลัง

by toandthen
22 April 2009 - 07:04

จากรายงานที่น่าสนใจโดย Deseret News ศาสตราจารย์ David Wiley แห่งมหาวิทยาลัยบริคแคมยัง (Brigham Young University, BYU) กล่าวว่าเมื่อนักเรียนเริ่มเรียนด้วยการฟังเลกเชอร์จากไอพ็อด ,เลกเชอร์โน้ตและสไลด์ก็มีให้ออนไลน์อยู่แล้ว และมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ใช้เนื้อหากับรายละเอียดของคอร์สคล้าย ๆ กัน ว่าง่าย ๆ เนื้อหาและสิ่งที่ต้องการจะเรียนรู้อยู่บนอินเทอร์เน็ตหมดแล้ว สามารถบอกได้เลยว่า การไปเข้าห้องเรียนและเลกเชอร์ที่มหาวิทยาลัยนั้นจะต้องกลายเป็นสิ่งล้าสมัยก่อนปี 2020 แน่นอน

Wiley ยังได้กล่าวอีกว่า การศึกษาระดับอุดมศึกษานั้นมันต่างกับชีวิตประจำวันของนักเรียนโดยสิ้นเชิง มหาวิทยาลัยทุกวันนี้มันเป็นสิ่งที่ปิดกั้นและน่าเบื่อ แต่สาเหตุหลักที่เราทุกคนต้องไปเสียค่าเทอมให้กับมหาวิทยาลัยนั้นก็เพื่อไปเอาหน่วยกิตและปริญญาเท่านั้นเอง

Wiley นั้นเป็นเริ่มต้น Flat World Knowledge ซึ่งเป็นบริการที่เปิดให้คนทั่วไปสามารถดาวน์โหลดและสั่งพิมพ์ผลงานวิจัย (Peer-reviewed Journal) และหนังสือได้ นอกจากนี้แล้วเขายังก่อตั้งโรงเรียน Utah Open High School ที่จะเริ่มทำการเรียนการสอนเร็ว ๆ นี้อีกด้วย โดยโรงเรียนมัธยม Open High School แห่งนี้มีนักเรียนประมาณ​ 125 คน

เมื่อก่อนที่เขาสอนอยู่ที่มหาวิทยาลัยรัฐยูท่าห์ (Utah State University) เขามีชื่อเสียงจากวงการอุดมศึกษาในสหรัฐเนื่องจากเขาได้ทำการเปิดชั้นเรียนที่ใคร ๆ ก็สามารถเข้าเรียนได้โดยไม่ต้องจ่ายค่าเทอมและไม่ต้องมีรหัสล็อกอินเข้าเรียน และแน่นอน เขายังได้รู้จักนักเรียนจากรอบโลกอีกด้วย เช่นกันในเทอมนี้ แม้ว่าเขาจะย้ายมาอยู่ที่ BYU แล้วก็ตาม เขายังเปิดชั้นเรียนที่มีนักเรียนที่ไม่เสียค่าเทอมจากอินโดนิเซียจนถึงบราซิลเข้าเรียนอีกด้วย

ถามว่าแล้วนักเรียนจะทำการบ้านอย่างไร? Wiley ให้นักเรียนของเขาทุกคนสร้าง Blog แล้วทำการบ้านในนั้น ทำให้ทุกคนในโลกสามารถเข้ามาอ่านการบ้านของแต่ละคนได้หมด และแน่นอน เมื่อการศึกษากลายเป็นการศึกษาเปิดและดิจิทอลแบบนี้ คนหลาย ๆ คนคงเริ่มเข้าร่วมวงด้วย ทั้งนักศึกษาและศาสตราจารย์

Wiley ยังได้ทิ้งท้ายว่า หากมหาวิทยาลัยไม่ทำการเปลี่ยนแปลงก็คงอยู่ไม่รอด

ที่มา - Deseret News ผ่านทาง Slashdot

อยากทราบว่ามหาวิทยาลัยในไทยตอนนี้ไปถึงไหนแล้วครับ เรื่องการเข้าห้องเรียนกับเลกเชอร์? (อันนี้ถามด้วยความอยากรู้อยากเห็นนะครับ)

Blognone Jobs Premium