Qualcomm เปิดตัว Snapdragon Ride ชุดประมวลผลรถไร้คนขับ เล็กเท่าฝ่ามือ

by nismod
7 January 2020 - 03:53

Qualcomm เปิดตัว Snapdragon Ride ชุดประมวลผลสำหรับรถยนต์ไร้คนขับ หลังซุ่มพัฒนามาอย่างเงียบ ๆ โดย Qualcomm บอกว่า Snapdragon Ride รองรับกับระบบไร้คนขับเต็มรูปแบบ (full self-driving) เลย

ขนาดของ Snapdragon Ride มีขนาดแค่ฝ่ามือเท่านั้น (ดูรูปได้จากที่มา) รวมถึงใช้พลังงานต่ำ ไม่ต้องใช้พัดลมหรือระบบหล่อเย็นด้วยน้ำเพื่อระบายความร้อนใด ๆ เรียกได้ว่า Qualcomm พัฒนามาเผื่อความเป็นรถยนต์ไฟฟ้าในตัวด้วย

Snapdragon Ride มีลักษณะเป็นโมดูล สามารถปรับแต่งได้ตามที่ผู้ผลิตรถต้องการ ตั้งแต่ชิ้นส่วนหรือหน่วยประมวลผลไม่กี่ชิ้น สำหรับการควบคุมรถง่าย ๆ อย่างการเปลี่ยนเลนและประคองเลน ไปจนถึงหลายชิ้นส่วนสำหรับระบบไร้คนขับเต็มรูปแบบ ในแง่ของซอฟต์แวร์อัลกอริทึม Qualcomm ก็กำลังพัฒนาเอง แต่ถ้าหากผู้ผลิตรถมีซอฟต์แวร์ของตัวเองมา บริษัทก็ยินดีจะปรับแต่งให้ทำงานร่วมกันได้

คู่แข่งในวงการชิปเซ็ตอย่าง Intel และ NVIDIA ก็ลงมาเล่นในตลาดรถไร้คนขับก่อนหน้านี้แล้วเช่นกัน ขณะที่ Qualcomm เองก็ไม่ใช่หน้าใหม่ในอุตสาหกรรมรถยนต์ เพราะที่ผ่านมาบริษัทก็ทำชิปสำหรับระบบ infotainment ในรถหรือชิปเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตสำหรับรถยนต์อยู่แล้วด้วย

ที่มา - South China Morning Post

ภาพจาก Shutterstock

Blognone Jobs Premium