เอกสารภายใน Boeing แสดงความพยายามของบริษัทที่จะไม่พูดถึง MCAS เพื่อไม่ให้หน่วยงานกำกับสั่งฝึกบินใน Simualtor

by lew
10 January 2020 - 12:03

กรรมาธิการขนส่งมวลชนและโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐฯ (House Transportation and Infrastructure Committee) เผยแพร่บันทึกแชต, อีเมล, และบันทึกข้อความภายในของบริษัท Boeing ระหว่างการขออนุญาตเครื่อง 737 MAX (1, 2, 3) แสดงให้เห็นว่าพนักงานของบริษัทพยายามต่อรองกับหน่วยงานกำกับดูแลอย่างหนัก เพื่อไม่ให้หน่วยงานกำกับดูแลสั่งให้นักบินต้องฝึกบินเพิ่มเติมในเครื่องจำลองการบิน แต่ให้นักบินที่มีใบอนุญาตเครื่อง 737 เดิม สามารถเรียนความแตกต่างจากแท็บเล็ตแล้วขึ้นบินได้ทันที

บันทึกแสดงการพูดคุยระหว่างพนักงานแสดงความพยายามต่อรองกับหน่วยงานกำกับดูแลแบบต่างๆ บางครั้งก็เป็นคำกำกวมว่าหมายถึงการหลอกล่อเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานกำกับดูแลหรือไม่ บันทึกข้อความชุดหนึ่งในปี 2013 ระบุชัดเจนว่า MCAS อาจจะทำให้หน่วยงานกำกับดูแลบังคับให้นักบินต้องฝึกเพิ่มก่อนบินเครื่อง 737 MAX ดังนั้นบริษัทจะให้ทุกคนเรียก MCAS ว่าเป็นส่วนเสริมของ Speed Trim เสมอ และเรียกชื่อ MCAS เป็นการภายในเท่านั้น

ทาง Boeing ออกแถลงถึงเอกสารที่เปิดเผยออกมาว่าอาจจะมีข้อความไม่เหมาะสมบ้าง (หลายจุดมีคำสบถ บางจุดพูดถึงโชว์โป๊) แต่บริษัทก็ยังระบุว่าการสื่อสารเหล่านี้เป็นช่วงต้นของออกแบบ และหลังจากนั้นก็มีการทดสอบเพิ่มเติมมาก และมุมมองของพนักงานในบันทึกก็ไม่สะท้อนมุมมองของบริษัทและยอมรับไม่ได้

สัปดาห์นี้ Boeing เปลี่ยนคำแนะนำต่อสายการบินใหม่ โดยแนะนำให้สายการบินฝึกนักบินในเครื่องจำลองการบินก่อนนำเครื่องกลับขึ้นบิน

ที่มา - USA Today, Boeing

Blognone Jobs Premium