SpaceX เตรียมทดสอบดีดแคปซูล Crew Dragon ออกจากจรวด เผื่อภารกิจผิดพลาด

by BlackMiracle
13 January 2020 - 11:23

โครงการ Crew Dragon เป็นโครงการของ SpaceX ร่วมกับ NASA มีเป้าหมายส่งมนุษย์ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) เนื่องจากสหรัฐอเมริกาไม่เคยส่งนักบินอวกาศไปนอกโลกเองเลยมาตั้งแต่ปี 2011 และต้องใช้บริการจรวด Soyuz ของรัสเซียมาตลอด

ก่อนหน้านี้เราเห็นความคืบหน้าของโครงการนี้เรื่อยมา เช่นการทดสอบยิงจรวด Falcon 9 ส่งแคปซูล Crew Dragon ไปเชื่อมต่อกับ ISS พร้อมหุ่นจำลองนักบินอวกาศสำเร็จมาแล้ว และขั้นตอนต่อไปคือการทดสอบการยกเลิกภารกิจกลางอากาศ (in-flight abort test)

การทดสอบยกเลิกภารกิจกลางอากาศมีความสำคัญมาก เพราะในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด เช่นจรวด Falcon 9 เกิดระเบิดหรือเครื่องยนต์มีปัญหาระหว่างการเดินทางจากโลกออกสู่อวกาศ ก็ต้องรักษาชีวิตของนักบินอวกาศไว้ให้ได้ โดยในวันที่ 18 มกราคมนี้ SpaceX จะทดสอบยิงจรวด Falcon 9 พร้อมแคปซูล Crew Dragon และระหว่างที่กำลังเดินทาง ซอฟต์แวร์จะส่งคำสั่งยกเลิกภารกิจ ทำให้แคปซูล Crew Dragon เดินเครื่องยนต์ SuperDraco จำนวน 8 เครื่องและดีดตัวเองออกจากจรวด Falcon 9 จากนั้นก็พาตัวเองกลับพื้นโลกด้วยร่มชูชีพ

หากภารกิจนี้สำเร็จ SpaceX ก็จะพร้อมสำหรับการขนส่งนักบินอวกาศออกสู่ ISS จากแผ่นดินสหรัฐอเมริกาได้เป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2011

ที่มา – Space.com

ภาพโดย SpaceX

Blognone Jobs Premium