ไลนัสระบุ อย่าใช้ ZFS ชี้ไม่คุ้มความเสี่ยงมีปัญหาลิขสิทธิ์กับออราเคิล

by lew
13 January 2020 - 18:17

ไลนัสตอบคำถามเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่ารู้สึกอย่างไรกับการพัฒนาเคอร์เนลที่ไปกระทบต่อโมดูลภายนอกอย่าง ZFS เมื่อเร็วๆ นี้ และไลนัสก็เข้ามาตอบว่า ZFS นั้นเป็นโมดูลภายนอกที่ไม่ได้รับการซัพพอร์ตโดยตรง และการโหลดโมดูลภายนอกเข้าไปในเคอร์เนลนั้นสามารถทำได้แต่ทางเคอร์เนลไม่ได้ดูแลว่ามันจะทำงานได้

นอกจากประเด็นการใช้โมดูลเคอร์เนลภายนอกแล้ว ไลนัสยังแสดงความกังวลต่อออราเคิลเป็นพิเศษ โดยระบุว่าเคอร์เนลลินุกซ์นั้นคงไม่สามารถรวมเอาโมดูล ZFS เข้ามาในโครงการได้ หากไม่ได้รับจดหมายอนุญาตเป็นทางการโดยตรงจากตัวแทนฝ่ายกฎหมายของออราเคิล หรือให้ดีก็ให้ Larry Ellison เซ็นด้วยตัวเอง แม้แต่การสร้างชั้นคั่นกลางเพื่อให้โมดูลทำงานได้ก็ไม่น่าจะดีพอ เพราะออราเคิลก็เคยฟ้องกูเกิลจากการใช้อินเทอร์เฟซจาวามาแล้ว

ZFS เปิดซอร์สโค้ดออกมาพร้อมกับโครงการ OpenSolaris หลังจากนั้น OpenSolaris ก็ปิดโครงการไป หลังออราเคิลเข้าซื้อซัน ตัวโครงการ OpenZFS ใช้โค้ดเดิมที่ซันเคยเปิดออกมาพัฒนาต่อเนื่องจนมีการใช้งานค่อนข้างกว้างขวาง เช่น Ubuntu เองก็รองรับตั้งแต่ Ubuntu 15.10 และพัฒนาต่อเนื่องจน Ubuntu 19.10 ที่เพิ่งออกมา

ZFS มีความสามารถที่ล้ำสมัยหลายอย่าง เช่น การ checksum และแก้ไขความผิดพลาดระดับบล็อค, การสร้าง snapshot, และการทำสำเนา snapshot ประสิทธิภาพสูง โดยโมดูลในเคอร์เนลปัจจุบันมี Btrfs (b-tree file system) ที่ฟีเจอร์ใกล้เคียงกันแต่ไม่ได้รับความนิยมนัก โดย Red Hat เองก็ถอด Btrfs ไปหลัง RHEL 7.4

ที่มา - The Register, real world technologies

Blognone Jobs Premium