Jeff Bezos: “ผมคงเป็นโปรแกรมเมอร์ที่มีความสุขอยู่สักที่ ถ้า Amazon ล้มเหลว”

by BlackMiracle
18 January 2020 - 09:53

Jeff Bezos เป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก เรารู้จักเขาดีในฐานะผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Amazon บริษัทอีคอมเมิร์ซชื่อดัง แต่เราอาจไม่รู้ประวัติของเขามากนักเมื่อเทียบกับซีอีโอบริษัทเทคโนโลยีอื่นๆ อย่าง Mark Zuckerberg แห่ง Facebook หรือ Steve Jobs แห่ง Apple

หลายวันที่ผ่านมา Jeff ไปเยือนอินเดีย และเขาได้พูดเกี่ยวกับความสำเร็จของตน โดยเมื่อปี 1986 เขาเรียนจบสาขาวิศวกรรมไฟฟ้าและวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์จากมหาวิทยาลัย Princeton และปฏิเสธข้อเสนองานจาก Intel, Bell Labs และ Anderson Consulting เพื่อไป “นั่งแก้บั๊ก” ที่บริษัทสตาร์ทอัพด้านโทรคมนาคมชื่อ Fitel และทำอยู่ที่นั่นสองปีก่อนจะย้ายไปเป็นโปรแกรมเมอร์ที่ธนาคาร Bankers Trust

ต่อมา เขาวางแผนว่าจะย้ายไปหางานในบริษัทเทคโนโลยีโดยตรง แต่กลับไปได้งานที่บริษัทจัดการกองทุน D.E. Shaw เสียก่อนเพราะคุยถูกคอกับ David Shaw ผู้ก่อตั้งบริษัทที่เป็นคนสายคอมพิวเตอร์เหมือนกัน โดย Jeff ต้องรับผิดชอบการค้นคว้าหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ บนอินเทอร์เน็ต (ซึ่งเป็นของใหม่ในขณะนั้น) และวันหนึ่งขณะการประชุม เขาก็ปิ๊งไอเดียการขายหนังสือทางอินเทอร์เน็ต

ภาพจาก @JeffBezos

Jeff Bezos ได้พูดคุยกับ David Shaw เกี่ยวกับไอเดียการขายหนังสือ แต่ David ไม่เห็นด้วยโดยบอกว่ามันเป็นไอเดียที่ดี...สำหรับคนไม่มีงานทำ แต่ Jeff อยากทำตามไอเดียนี้มาก เลยตัดสินใจลาออกจากงานมาเริ่มทำเว็บไซต์ Amazon ในปี 1995 โดยเขาบอกว่า “ผมรู้ว่าผมจะไม่เสียใจเลย หากได้ลองทำแล้วไม่สำเร็จ” และกลายมาเป็นธุรกิจมูลค่ากว่า 9.26 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 28 ล้านล้านบาท

ที่อินเดีย Jeff ยังบอกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นใน 25 ปีที่ผ่านมานั้นเกินความคาดหมายของเขาไปมาก “ผมอยากสร้างบริษัท แต่ไม่ใช่บริษัทอย่างที่คุณเห็นทุกวันนี้” เขากล่าว

สุดท้ายเขาบอกว่าถ้า Amazon ไม่ประสบความสำเร็จ เขาคงทำงานเป็นโปรแกรมเมอร์ที่มีความสุขมากๆ อยู่สักแห่งหนึ่ง

ที่มา - CNBC

Blognone Jobs Premium