Windows 7 จะมาพร้อมกับ Windows XP!?

by sirn
24 April 2009 - 23:46

หนึ่งในปัญหาใหญ่ที่ทำให้การอัพเกรดจาก Windows XP ไปเป็น Windows Vista นั้นเป็นไปได้อย่างล่าช้าคือเรื่องความเข้ากันได้ของซอฟท์แวร์โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับสำนักงาน แน่นอนว่าถ้าหากไว้เป็นแบบนี้ต่อไป Windows 7 ก็คงจะต้องพบกับปัญหาเดียวกัน

เมื่อเดือนที่ผ่านมา บล็อกเกอร์ชื่อดังสองคน Rafael Rivera และ Paul Thurrott ได้ถูกเชิญจากทางไมโครซอฟท์ให้ทดสอบ "ฟีเจอร์ลับ" อันหนึ่งที่จะมีใน Windows 7 ตัวเต็ม ซึ่งจะนำมาใช้แก้ไขปัญหาที่ว่านั้น ในวันนี้ก็บล็อกเกอร์ทั้งสองก็ประกาศออกมาว่า "ฟีเจอร์" ที่ว่านี้คือ Windows XP Mode for Windows 7

การทำงานของ Windows XP Mode for Windows 7 นั้นจะเป็นการรัน Windows XP ตัวเต็มอยู่ใน Virtual PC 7 (จำเป็นจะต้องใช้ CPU ที่มีการสนับสนุน virtualization) แต่จะแชร์ desktop ร่วมกันกับ host โปรแกรมที่ลงเพิ่มเติมหรือไฟล์ใหม่ที่สร้างใน XP Mode นี้จะไปอยู่ในตัวเครื่องของ host ให้เองโดยอัตโนมัติ

เจ้าตัว Windows XP Mode for Windows 7 นี้มาพร้อมกับ Windows XP SP3 ตัวเต็มพร้อม activate มาให้เรียบร้อย โดยเปิดให้ดาวน์โหลดฟรีสำหรับผู้ใช้ Windows 7 รุ่น Professional, Enterprise และ Ultimate ผ่านทางเว็บไซต์ของไมโครซอฟท์ในวันที่ Windows วางตลาด สำหรับคนที่อยากชมหน้าตา สามารถไปดูได้ใน gallery ของ SuperSite ครับ

ที่มา: Within Windows, SuperSite

เพิ่มเติม: ไมโครซอฟท์ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วครับ (ขอบคุณคุณ nuntawat)

Blognone Jobs Premium