รีวิวเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Mi Air Purifier 3H สั่งงานด้วย Google Assistant ได้

by nismod
21 January 2020 - 08:09

เครื่องฟอกอากาศน่าจะกลายเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์จำเป็นติดบ้านไม่แพ้พัดลมหรือเครื่องปรับอากาศไปแล้ว ส่วนตัวคิดว่าเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi น่าจะเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่หลายคนนึกถึงก่อน จากทั้งความติดตลาดของแบรนด์ ราคาที่ค่อนข้างถูกกว่าคู่แข่ง และดีไซน์

Xiaomi เองก็เพิ่งเปิดตัวเครื่องฟอกอากาศรุ่นใหม่ Mi Air Purifier 3H ไปเมื่อปลายปีที่แล้ว ซึ่งผมเพิ่งมีโอกาสได้ใช้และนี่เป็นบทความรีวิวครับ

ตัวเครื่องของ Mi Air Purifier 3H แทบจะเหมือนรุ่นก่อน 2s ก่อนหน้าทุกประกาศ แตกต่างกันแค่บริเวณช่องปล่อยอากาศดีด้านบน ที่กินพื้นที่มากขึ้น แลกเปลี่ยนรูปทรงจากเดิมที่เป็นวงกลมกลายเป็นสี่เหลี่ยมเต็มพื้นที่ด้านบนตัวเครื่อง

อีกจุดคือบริเวณหน้าจอ OLED ด้านหน้ารองรับระบบสัมผัสแล้ว สามารถกดค้างเพื่อเปิดปิดเครื่อง หรือกดทีละครั้ง เพื่อเปลี่ยนโหมดและปรับความเร็วของพัดลมระบายอากาศ

หน้าจอจะแสดงข้อมูลทั้งค่าฝุ่น PM2.5 (หน่วยเป็นไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) ไม่ใช่หน่วย AQI) แสดงอุณหภูมิและความชื้น บอกการเชื่อมต่อกับ Wi-Fi และบอกโหมดการใช้งาน

ด้านหลังเป็นปุ่มปรับหน้าจอแสดงผล มี 3 โหมด คือสว่างที่สุด, หรี่ลงมาและปิดหน้าจอ พร้อมเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ ความชื้นและค่าฝุ่น ด้านล่างเป็นช่องสำหรับถอดเปลี่ยนไส้กรองทรงกระบอก

อ้างอิงข้อมูลจากมาตรฐานไส้กรอง HEPA Class 13 ที่ใช้ในเครื่องสามารถกรองอนุภาคขนาด 0.1 ไมครอนได้ 99.95% ขณะที่ Xiaomi บอกว่าค่า CADR (Clean Air Delvery Rate) หรือความสามารถในการผลิตอากาศบริสุทธิ์อยู่ที่ 380 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง ครอบคลุมขนาดห้องสูงสุด 45 ตารางเมตร

การเชื่อมต่อกับ Mi Home และ Google Assistant

การเชื่อมเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi จะไม่แตกต่างกับการเชื่อมต่ออุปกรณ์สมาร์ทโฮมอื่น ๆ กล่าวคือต้องเชื่อมต่อตัวเครื่องฟอกอากาศเข้ากับสมาร์ทโฟนผ่าน Wi-Fi ก่อน เพื่อให้ Mi Air เชื่อมต่อกับ Wi-Fi ในบ้านอีกต่อ

ส่วนขั้นตอนจะต้องทำผ่านแอป Mi Home ที่ใช้ควบคุมอุปกรณ์สมาร์ทโฮมของ Xiaomi ล็อกอินเข้าบัญชี แล้วเลือกเพิ่มอุปกรณ์ เลือก เครื่องฟอกอากาศ Mi 3H ตัวแอปจะสแกนหาเครื่องฟอกอากาศให้อัตโนมัติ (ต้องเปิด Wi-Fi, Bluetooth และให้สิทธิเข้าถึงตำแหน่งที่ตั้งของแอปด้วย)

หรือจะเพิ่มอุปกรณ์แบบ manual ก็ได้ ด้วยการกดปุ่ม power บริเวณหน้าจอด้านหน้าพร้อมกับปุ่มปรับหน้าจอแสดงผลด้านหลังค้างเอาไว้ จนตัวเครื่องส่งเสียงดัง 1 ครั้งแลกโลโก้ Wi-Fi ที่หน้าจอกระพริบ เมื่อแอป Mi Home เชื่อมต่อกับเครื่องฟอกอากาศได้แล้ว เราต้องเลือก Wi-Fi ที่ใช้งานในบ้าน กรอกรหัส Wi-Fi ภายในแอป Mi Home อีกครั้งเพื่อให้เครื่องฟอกอากาศเชื่อมต่อ เป็นอันเสร็จสิ้น

ภายในแอป Mi Home จะแสดงข้อมูลบอกคุณภาพอากาศแบบเรียลไทม์ รวมถึงบอกเราด้วยว่าไส้กรองเราสามารถใช้งานได้อีกแค่ไหน และแน่นอเราสามารถควบคุมได้ทุกอย่างได้ผ่านแอป ตั้งแต่เปิดปิด ตั้งเวลา ปรับแสงหน้าจอ OLED เปลี่ยนโหมด ไปจนถึงตั้งกฎ Automation ร่วมกับอุปกรณ์สมาร์ทโฮมอื่น ๆ ได้

ขณะที่การเชื่อมต่อกับ Google Assistant หลังเชื่อมต่อกับ Mi Home เรียบร้อยแล้ว ให้เปิด Google Assistant ขึ้นมา แตะเข้าหน้า Explore (สัญลักษณ์เข็มทิศ) แล้วแตะที่โปรไฟล์ตัวเองขวาบนเลือก Settings ไปที่แท็บ Assistant เลือก Home Control แล้วเลือกปุ่ม + ขวาล่าง จะเจอตัวเลือกแบรนด์สมาร์ทโฮมที่รองรับ Google Assistant เลื่อนลงมาจนเจอ Mi Home ล็อกอินแอคเคาท์ Xiaomi อีกครั้ง แล้วเลือกเพิ่ม Mi Air Purifier 3H จะพบรายชื่ออุปกรณ์ปรากฎอยู่ในหน้า Devices ของ Home Control

หรือหากที่บ้านมี Google Home อยู่แล้วก็สามารถเพิ่มอุปกรณ์ผ่านแอป Home ได้จากการแตะเครื่องหมาย + ซ้ายบนของแอป Home เลือก Set up device เลือกที่ Have something already set up? ใต้ Works with Google แล้วเลือกแอป Mi Home ล็อกอินแอคเคาท์ Xiaomi เหมือนขั้นตอนข้างบน

จากที่ผมทดสอบ คำสั่งที่ Google Assistant รองรับมีแค่สั่งเปิดปิดเครื่องและเปลี่ยนโหมดระหว่างออโต้กับโหมดกลางคืนครับ ปรับความแรงลมยังไม่เจอคำสั่งที่สั่งได้ หรืออาจจะไม่ได้เลย (จากที่ลองสั่งผ่าน Google Home รู้เรื่อง 100% แต่สั่งผ่าน Google Assistant บนสมาร์ทโฟนคือได้บ้างไม่ได้บ้าง)

สรุปคือ Mi Air Purifier 3H เป็นเครื่องฟอกอากาศที่น่าสนใจอีกเครื่องเมื่อเทียบกับราคา หลัง Xiaomi ปรับปรุงคุณภาพจากรุ่น 2S ก่อนหน้า ทั้งในแง่ความสามารถในการฟอกอากาศ และระบบอัตโนมัติต่าง ๆ

ภาพจาก Xiaomi

Blognone Jobs Premium