[ไม่ยืนยัน] แอปเปิลยกเลิกแผนให้บริการ iCloud เข้ารหัส End-to-End หลัง FBI โวยว่าเข้าถึงข้อมูลไม่ได้

by lew
21 January 2020 - 18:11

สำนักงข่าวรอยเตอร์อ้างแหล่งข่าวไม่ระบุตัวตน 6 คน ระบุว่าแอปเปิลยกเลิกแผนที่จะให้บริการสำรองข้อมูลบน iCloud โดยเข้ารหัสแบบ end-to-end ที่จะทำให้แอปเปิลเองไม่สามารถอ่านข้อมูลใดๆ ได้ หลังจากที่ FBI แสดงความไม่เห็นด้วยเนื่องจาก FBI จะขอข้อมูลไม่ได้เช่นกัน

โครงการนี้แบ่งเป็นสองโครงการคือ Plesio และ KeyDrop มีผู้เชี่ยวชาญทำงานรวมกันประมาณสิบคน แหล่งข่าวระบุว่าผู้เชี่ยวชาญทั้งหมดหยุดพัฒนาโครงการนี้ไปแล้ว

ก่อนหน้านี้ FBI เคยร้องขอให้แอปเปิลปลดล็อกโทรศัพท์มาแล้วหลายครั้ง เพื่ออ่านข้อมูลในไอโฟนโดยตรง โดยที่ผ่านมาแอปเปิลต่อสู้กับ FBI อย่างหนัก ตัวทิม คุกเองแถลงโดยตรงว่าการสร้างรอมเพื่อให้ FBI เข้าถึงข้อมูลได้เช่นนี้เป็นอันตราย และจะกระทบต่อผู้ใช้ในวงกว้าง

แม้แอปเปิลจะต่อสู้ไม่ยอมทำรอมพิเศษเพื่อปลดล็อกไอโฟน แต่ข้อมูลบน iCloud ที่แอปเปิลอ่านได้โดยตรงนั้นก็ส่งให้หน่วยงานรัฐในคดีต่างๆ เมื่อได้รับการร้องขอ การที่แอปเปิลไม่ยอมเปิดตัวฟีเจอร์เข้ารหัสเพิ่มเติมเช่นนี้กลายเป็นว่าแอปเปิลปล่อยให้มีช่องทางเข้าถึงข้อมูลได้

แหล่งข่าวระบุว่าแผนของแอปเปิลวางแผนจะเข้ารหัสข้อมูลบน iCloud แบบ end-to-end จนกระทั่งแอปเปิลเองไม่สามารถอ่านข้อมูลบนเซิร์ฟเวอร์ตัวเองออกมาได้ และทาง FBI แสดงความไม่เห็นด้วยอย่างหนักจนแอปเปิลยกเลิกแผนการไป แหล่งข่าวหนึ่งระบุว่าแอปเปิลเองก็เห็นด้วยที่จะเปิดช่องทางให้หน่วยงานรัฐเข้าถึงข้อมูลได้

ที่มา - Reuters

Blognone Jobs Premium