พาไปดูโรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์กรุงเทพฯ (SISB) กับการนำ Acer Chromebook มาประยุกต์ใช้ทั่วทั้งสถาบัน

by sponsored
24 January 2020 - 08:47

การศึกษาคืออีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่ถ้าไม่ปรับตัวให้ทันตามเทคโลยี ก็อาจถูก disrupt ได้ง่ายและผลเสียจะเกิดกับทั้งตัวโรงเรียน ครูผู้สอน และตัวนักเรียนเอง ปัจจุบันจึงมีหลายสถาบันศึกษาตระหนักถึง digital disruption กันอย่างกว้างขวาง กรณีตัวอย่างสำคัญคือ โรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์กรุงเทพฯ หรือ SISB

Blognone จึงจะพาไปดูว่า SISB ทำอย่างไร มีการจัดการและนำเอาเทคโนโลยีใดเข้ามาใช้บ้าง

SISB ได้นำเอา Acer Cromebook มาใช้เป็นเครื่องมือการเข้าถึงความรู้ ทั้งการสอนและการเรียน รวมถึงเสริมศักยภาพการใช้นวัตกรรมเพื่อการเรียนอย่างกว้างขวาง SISB ยังมีวิสัยทัศน์ชัดเจนเรื่องการพัฒนานักเรียนให้เป็นพลเมืองโลก ให้มีทักษะและใช้ทักษะได้อย่างมีประสิทธิผล คู่ขนานไปกับการขับเคลื่อนของเทคโนโลยีที่เปลี่ยนเร็ว ทำให้ SISB เป็นตัวอย่างสำคัญของสถาบันการศึกษาที่ก้าวทันการเปลี่ยนแปลง

ทำความรู้จักโรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์กรุงเทพฯ (SISB)

โรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์กรุงเทพฯ หรือ SISB ถือเป็นโรงเรียนแรกในไทยที่นำหลักสูตรสิงคโปร์มาใช้ มีการสอนนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล ไปจนถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย ปัจจุบันโรงเรียนมี 5 สาขาคือ โรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์กรุงเทพ, โรงเรียนนาชาติสิงคโปร์สุวรรณภูมิ, โรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์ธนบุรี, โรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์เอกมัย, โรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์เชียงใหม่ ทั้ง 5 สาขามีนักเรียนรวมทั้งหมดราว 2,582 คน

จุดแข็งของระบบการเรียนการสอนของที่นี่คือ การนำหลักสูตรสิงคโปร์เข้ามาใช้ ที่แข็งแกร่งในสายวิชาการ ได้แก่ ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ และมีการเรียนการสอนแบบ 3 ภาษา อังกฤษ ไทย และ จีน ผสานกับการศึกษาแบบองค์รวม (Holistic Education) ทั้งศิลปะ ดนตรี กีฬา และกิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้างให้เด็กมีความเป็นผู้นำและกล้าแสดงออก ปลูกฝังให้เด็กเข้าใจเรื่องความหลากหลายทางวัฒนธรรม การเข้าอกเข้าใจกัน และเติบโตเป็นพลเมืองโลกที่มีคุณภาพ

นอกเหนือจากวิชาการข้างต้น อีกวิชาที่ทาง SISB ให้ความสำคัญกับการสร้างประสบการณ์ ให้นักเรียนรู้จักการคิด วิเคราะห์ วางแผนและสร้างชิ้นงานต่างๆ และสำหรับด้านสารสนเทศ หลักสูตรหรือกระบวนการเรียนแบบ coding ถือเป็นหนึ่งในทักษะสำคัญของศตวรรษที่ 21 เรามีห้องแล็บคอมพิวเตอร์ที่มีฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และ Robot kits ฯลฯ เพื่อให้นักเรียนได้ทดสอบและทดลองโครงงานฯ ต่างๆ สำหรับชั้นเรียนต่างๆ และรวมถึงคลาวด์ (cloud computing) มาใช้

Acer Chromebook เป็นอุปกรณ์การเรียนสำคัญชุดหนึ่งที่ทำให้การสอนและการเรียนในชั้นเรียนมีความสนุก ทำให้นักเรียนได้มีโอกาสคิด ค้น ทดลอง การกิจกรรม และสร้างความคุ้นเคยกับฮาร์ดแวร์ ในขณะเดียวกันครูผู้สอนก็มีเครื่องมือที่ทำให้สามารถเข้าถึงเด็กได้อย่างเป็นกันเองมากขึ้น

ความท้าทายของการปรับตัวของโรงเรียนคือเปลี่ยนความคิดของครู

Blognone ได้สัมภาษณ์ผู้บริหารโรงเรียนคือ Lee Webster ผู้ช่วยครูใหญ่แผนกมัธยมและเป็นนักศึกษาศาสตร์ด้านนวัตกรรม และ Hero Lee รองครูใหญ่แผนกประถมศึกษา พูดถึงความสำคัญของการปรับตัวของโรงเรียน

Lee Webster ผู้ช่วยครูใหญ่แผนกมัธยมและเป็นนักศึกษาศาสตร์ด้านนวัตกรรม

เทรนด์โรงเรียนนานาชาติตอนนี้เปลี่ยนไปใช้คลาวด์และซอฟต์แวร์บนเว็บไซต์ ทางโรงเรียนต้องมีโครงสร้างพื้นฐานอินเทอร์เน็ตที่เสถียรเพื่อจะสามารถรองรับการทำงานแบบ BYOD (Bring your own device)

อีกความท้าทายคือต้องเปลี่ยนความคิดของครู เพราะครูมักจะใช้วิธีการสอนเดิมๆ ต้องปรับ mindset ครูด้วยการแนะนำวิธีการสอนใหม่ๆ ให้ครูรู้จักเครื่องมือการสอนที่จะช่วยให้เขาสอนง่ายขึ้นอย่างไรได้บ้าง ต่อมาคือการฝึกฝนนักเรียนให้แสดงทักษะเทคโนโลยีออกมา และให้ครูที่ปรับตัวได้และมีความเชี่ยวชาญ จัดเวิร์คชอปให้ครูคนอื่นๆ เพื่อกระจายความรู้ออกไป

Hero Lee รองครูใหญ่แผนกประถมศึกษา

ในแต่ละห้องเรียนมีการตั้ง Acer Chromebook ไว้ให้นักเรียนล็อกอินเพื่อเข้าถึงเนื้อหา และทำกิจกรรมระหว่างเรียนบนอุปกรณ์ได้อย่างเรียลไทม์

คอมพิวเตอร์จะช่วยให้นักเรียนเรียนรู้ได้อย่างดีเมื่อต้องทำวิจัย หรือสร้างโครงงานโดยใช้คอมพิวเตอร์ เทียบกับระบบให้การบ้านแบบเดิม คือให้นักเรียนส่งการบ้านในสัปดาห์ถัดไป กว่าครูจะตรวจและให้ฟีดแบคแก่นักเรียนเวลาก็ผ่านไประยะหนึ่งแล้ว จุดประสงค์ของเนื้อหาการเรียนผ่านไปแล้วและนักเรียนอาจจะลืมไปแล้ว ดังนั้น การทำงานบนอุปกรณ์และให้ฟีดแบคเรียลไทม์ ณ ตอนนั้น จะช่วยเสริมประสิทธิภาพการเรียนรู้ได้ดีกว่า

คณะผู้บริหารโรงเรียนยังบอกด้วยว่า SISB ได้มอบ Acer Chromebook ให้ครูผู้สอนทุกคน พร้อมๆกับติดตั้ง Smartboard ในห้องเรียนทุกห้อง และยังจัดอบรมเรื่องพัฒนาการล่าสุดของเทคโนโลยีตลอดภาคการศึกษา

Acer Chromebook กับตลาดการศึกษาในไทย

นิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด Acer พูดถึงภาพรวม Acer กับตลาดในประเทศไทยว่า ส่วนแบ่งของ Acer ยังไม่มาก แต่ถ้าในตลาดการศึกษา Acer ถือว่าอยู่ในระดับต้นๆ เรียกว่าร้อยทั้งร้อย คือขายให้กับภาคการศึกษา

จากการพูดคุยกับสถาบันการศึกษา และครูบาอาจารย์ พบว่าการนำอุปกรณ์ Chromebase อย่าง Chromebook เข้าไปเจาะกลุ่มการศึกษานั้นง่ายมาก เพราะทุกคนทั้งเด็กนักเรียน และครู ต่างคุ้นเคยกับการใช้งาน Google Base อยู่แล้ว นอกจากนี้ยังมีความยืดหยุ่น สามารถใช้ซอฟต์แวร์ของ Google จัดการเนื้อหาจากส่วนกลางได้

ความสำเร็จของ Acer Chromebook ในภาคการศึกษาทำให้ Acer ได้เรียนรู้ว่า Chromebook มันเหมาะแก่การนำไปประยุกต์ใช้ ทำให้ Acer สามารถนำจุดเด่นนี้ไปต่อยอดในอุตสาหกรรมอื่นและในตลาดใหม่ๆ ได้

Blognone Jobs Premium