วิธีหยุด Avast Overseer โปรเซสของ Avast ที่ยังทำงาน แม้จะลบโปรแกรมตัวหลักไปแล้ว

by Kittichok
28 January 2020 - 16:24

จากข่าว Avast นำข้อมูลการคลิกเว็บของผู้ใช้ไปขายให้บริษัทอื่น เชื่อว่าหลายคนคงจะเลือกถอดการติดตั้ง Avast ออกไปจากเครื่อง แต่ถึงอย่างนั้นโปรเซสที่ชื่อ Avast Overseer ก็ยังทำงาน ซึ่งหลายคนอาจจะไม่รู้ตัวว่ามีโปรเซสนี้ทำงาน เพราะขึ้นมาแสดงบน Task Manager เพียงชั่วครู่และหายไป แล้วจะกลับมาทำงานอีกในระยะเวลาหนึ่ง

ทีมงานของ Avast ได้ให้คำตอบว่าเป็นโปรเซสไว้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ของ Avast เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดได้อย่างรวดเร็ว แต่หลายคนสงสัยว่าในเมื่อลบผลิตภัณฑ์ของ Avast แล้วยังจะมีให้ตรวจสอบอะไร

แม้ผมจะหาข้อมูลไม่เจอว่าที่แท้จริงแล้ว Avast Overseer นี้ทำงานอย่างไร แต่ในเมื่อเลิกใช้ผลิตภัณฑ์ของ Avast เรามาหยุดการทำงานของโปรเซสนี้ดีกว่า

วิธีหยุดทำงานให้เข้าไปที่ Task Scheduler ซึ่งอยู่ใน Administrative Tools แล้วในรายการ Task Scheduler Library เลือก Avast Software หารายการ Overseer แล้วเลือก Disable หรือ Delete ถ้าคุณไม่ใช้ผลิตภัณฑ์ของ Avast แล้วก็ลบทั้งรายการ Avast Software ไปเลยได้ เสร็จแล้วก็เข้าไปลบไฟล์ที่ C:\Program Files\Common Files\AVAST Software\ (หรือ C:\Program Files\Common Files\AVG\ ถ้าใช้ AVG) แล้วลบโฟล์เดอร์ Overseer ออกไปจากเครื่อง

วิธีจาก techdows.com โดย Venkat ปรับปรุงเมื่อ 6 กันยายน 2561

ภาพจาก @avast

Blognone Jobs Premium