Warcraft III: Reforged โดนวิจารณ์ยับ คุณภาพเกมไม่ดีตามที่โฆษณาไว้ บั๊กเพียบ

by mk
1 February 2020 - 09:50

Warcraft III: Reforged เวอร์ชันรีมาสเตอร์เพิ่งวางจำหน่าย แต่ก็มีประเด็นวิจารณ์มากมาย นอกจากประเด็นสิทธิการเป็นเจ้าของเกมแบบคัสตอม ที่ถกเถียงกันอย่างมาก ยังมีประเด็นอื่นๆ อีกหลายอย่าง

ประเด็นสำคัญที่สุดคือ กราฟิกที่ลงทุนยกเครื่องใหม่เพื่อเป็นจุดขาย ในเกมเวอร์ชันที่วางขายจริงกลับทำไม่ได้ตามที่โม้ไว้ตอนโชว์ครั้งแรกในงาน BlizzCon 2018 ที่ดูอลังการกว่ามาก จุดที่เป็นประเด็นสำคัญคือคัตซีน ตัวโชว์มีมุมกล้องเหมือนภาพยนตร์ แต่ของจริงถูกถอยกลับมาเป็นมุมสูงอย่างเดียว ตรงนี้ Blizzard ให้เหตุผลว่า "ต้องการเคารพต้นฉบับ"

Blizzard ยังเคยโฆษณาไว้ว่าจะยกเครื่อง UI ของเกม (ที่ล้าสมัยแล้วเพราะออกแบบมาตั้งแต่ปี 2002) และโชว์ในเวอร์ชันเดโมด้วย แต่สุดท้ายแล้วก็ไม่ทำออกมาในเวอร์ชันจริง โดยไม่มีคำอธิบายใดๆ

อีกประเด็นที่น่าสนใจคือ Blizzard ประกาศ "ปลดเกษียณ" ตัวไคลเอนต์ของ Warcraft III เวอร์ชันต้นฉบับ (ขนาด 1.3GB) เพื่อให้ใช้ไคลเอนต์ของ Warcraft III: Reforged (ขนาด 26GB) แทน แปลว่าคนที่ซื้อ Warcraft III เวอร์ชันต้นฉบับ แต่ไม่ได้ซื้อเวอร์ชัน Reforged ต้องดาวน์โหลดไคลเอนต์ตัวใหม่มาเพื่อเล่นออนไลน์อยู่ดี

นอกจากนี้ยังมีประเด็นยิบย่อยอื่นๆ ที่เกิดจากบั๊กหรือความไม่พร้อมของเกม (เช่น ตัวละคร NPC ไม่มีเงา แต่ตัวละครหลักที่ควบคุมได้มีเงา) ทำให้ Reforged ไม่สมบูรณ์อย่างที่ควรจะเป็น และหลายอย่างด้อยลงด้วยซ้ำเมื่อเทียบกับเกมเวอร์ชันต้นฉบับ

Blizzard ยังไม่มีแถลงการณ์ใดๆ ในเรื่องนี้ แต่แฟนๆ ใน Reddit เปลี่ยนชื่อเกมเป็น Warcraft III: Refunded กันไปเรียบร้อยแล้ว

ที่มา - Ars Technica, VentureBeat

Blognone Jobs Premium