มูลนิธิบิลเกตส์ ประกาศทุ่มเงิน 100 ล้านดอลลาร์สู้ไวรัสโคโรนา ทั้งป้องกันและวิจัยวัคซีน

by mk
5 February 2020 - 14:47

มูลนิธิบิลและเมลินดา เกตส์ (Bill & Melinda Gates Foundation) ประกาศทุ่มงบประมาณสูงสุด 100 ล้านดอลลาร์ เพื่อใช้แก้ปัญหาไวรัสโคโรนาปี 2019 (2019-nCoV) โดยงบประมาณก้อนนี้จะนำไปใช้ใน 3 ด้านคือ ตรวจจับ (detection) กักกัน (isolation) รักษา (treatment)

ก่อนหน้านี้มูลนิธิฯ เคยประกาศงบประมาณ 10 ล้านดอลลาร์ไปแล้ว แต่ล่าสุดเพิ่มเป็น 100 ล้านดอลลาร์ ตามขนาดของปัญหาที่ใหญ่ขึ้น แบ่งออกเป็น 3 ส่วนดังนี้

เงินก้อนแรก 20 ล้านดอลลาร์ จะถูกนำมาใช้แก้ปัญหาในประเทศที่พบผู้ป่วยแล้ว โดยใช้ผ่านองค์กรระดับนานาชาติอย่าง WHO, องค์กรระดับชาติ CDC ของสหรัฐอเมริกาหรือจีน เพื่อให้องค์กรเหล่านี้ทำงานได้เต็มศักยภาพมากขึ้น มีเงินไปจ่ายค่าบุคลากรและอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้งาน

เงินก้อนที่สองอีก 20 ล้านดอลลาร์ จะใช้ป้องกันไวรัสระบาดในกลุ่มประเทศยากจน โดยเฉพาะในแอฟริกาและเอเชียใต้ เงินจะส่งมาให้หน่วยงานด้านสาธารณสุขในประเทศกลุ่มนี้ ปรับปรุงกำลังของหน่วยงานเฝ้าระวังให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

เงินก้อนสุดท้าย 60 ล้านดอลลาร์ จะใช้พัฒนาวัคซีนรักษาอาการจากไวรัส 2019-nCoV ทั้งในเรื่องการวิจัยไวรัส การทดสอบวัคซีน และการจูงใจให้บริษัทยาต่างๆ ร่วมผลิตวัคซีนมาใช้งานในวงกว้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: ชวนดู บิลล์ เกตส์ บรรยายใน TED ปี 2015 เตือนว่าโลกต้องเตรียมพร้อมรับไวรัสระบาด

ที่มา - Bill & Melinda Gates Foundation, ภาพจาก @BillGates

Blognone Jobs Premium