บริษัทฐานข้อมูล Snowflake ระดมทุนครั้งใหญ่ มูลค่าทะลุ 3.9 แสนล้านบาท, Salesforce ลงทุนด้วย

by mk
9 February 2020 - 10:00

Snowflake บริษัทซอฟต์แวร์ data warehouse บนคลาวด์ที่กำลังมาแรง ประกาศระดมทุนรอบใหม่ 479 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 15,000 ล้านบาท) ทำให้บริษัทมีมูลค่า 12.4 พันล้านดอลลาร์ (3.9 แสนล้านบาท) เรียบร้อยแล้ว ถือเป็นสตาร์ตอัพสายองค์กรที่มีมูลค่าสูงเป็นอันดับต้นๆ ของวงการ

Snowflake ก่อตั้งในปี 2012 โดยผู้เชี่ยวชาญด้าน data warehouse จำนวน 3 คน (สองคนเคยทำงานกับ Oracle) บริษัทเรียกผลิตภัณฑ์ของตัวเองว่า Cloud Data Platform ที่ทำงานบนคลาวด์หลายยี่ห้อ (ปัจจุบันรองรับทั้ง AWS, Azure, GCP) และมีโมเดลคิดเงินแบบ as a service คือมีเฉพาะเวอร์ชันคลาวด์เท่านั้น จ่ายเท่าที่ใช้งานจริง และลดภาระการดูแลเซิร์ฟเวอร์ลง

ช่วงแรกของ Snowflake ได้ Bob Muglia อดีตหัวหน้าฝ่ายเซิร์ฟเวอร์ของไมโครซอฟท์มาเป็นซีอีโอจนถึงปี 2019 ส่วนซีอีโอคนปัจจุบัน Frank Slootman เคยเป็นซีอีโอของบริษัท ServiceNow มาก่อน ซึ่งเคยมีประสบการณ์พาบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์มาแล้ว

การระดมทุนของ Snowflake ในรอบนี้มีบริษัทลงทุน Dragoneer Investment Group เป็นนักลงทุนหลัก แต่มี Salesforce Ventures บริษัทลงทุนในเครือ Salesforce เข้าร่วมด้วย ทำให้ Snowflake กลายมาเป็นพาร์ทเนอร์กับ Salesforce ทำตลาดร่วมกัน รวมถึงสร้างการคาดเดาว่า Salesforce สนใจซื้อกิจการ Snowflake ในระยะถัดไปด้วย (ต่อจากที่ซื้อ Tableau ไปเมื่อปี 2019)

ที่มา - CNBC, ZDNet

Blognone Jobs Premium