[ไม่ยืนยัน] ต้นทุนฮาร์ดแวร์ PS5 อาจสูงถึง 450 ดอลลาร์ ทำให้โซนี่กดราคายาก

by mk
15 February 2020 - 15:08

ประเด็นที่กำลังถกเถียงกันอยู่ในโลกเกมคอนโซลช่วงนี้คือ ราคาขายของคอนโซลยุคหน้าทั้ง Xbox Series X และ PS5 โดยฝั่ง Xbox ออกมาเกริ่นๆ แล้วว่า Xbox Series X จะเป็นคอนโซลที่มีสมรรถนะสูงที่สุด (แปลว่าน่าจะแพง) โดยสื่อสายเกมคาดกันว่าราคาไม่น่าจะต่ำกว่า 499 ดอลลาร์

ฝั่งของ PS5 ยังมีรายละเอียดน้อยกว่ามาก แต่ก่อนหน้านี้มีข่าวลืออกมาว่าโซนี่จะรอดูราคาของ Xbox Series X ก่อนแล้วค่อยตัดราคาให้เครื่องถูกลง ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ที่ใช้สำเร็จมาแล้วในรอบ PS4 vs Xbox One

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีข้อมูลออกมาว่าแผนการนี้ไม่น่าจะเกิดได้ง่ายๆ เพราะต้นทุนค่าฮาร์ดแวร์ของ PS5 น่าจะซัดไปแล้ว 450 ดอลลาร์ หากโซนี่จะตั้งราคาขายถูกกว่านี้ (เช่น 399 ดอลลาร์ซึ่งเป็นราคามาตรฐานของคอนโซลออกใหม่) ก็ต้องขายเครื่องแบบขาดทุน

ข้อมูลต้นทุน 450 ดอลลาร์มาจาก Bloomberg ที่อ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดโซนี่ ระบุว่าชิ้นส่วนฮาร์ดแวร์บางอย่างมีราคาแพงขึ้น เช่น หน่วยความจำ ที่ต้องแย่งกันกับอุตสาหกรรมโทรศัพท์มือถือ นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังระบุว่าโซนี่ทุ่มทุนกับระบบระบายความร้อนของ PS5 ส่งผลให้ต้นทุนเพิ่มไปอีก (Xbox Series X ที่สเปกใกล้ๆ กัน แก้ปัญหานี้ด้วยการออกแบบเครื่องให้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมมาก เพื่อเพิ่มพื้นที่ระบายอากาศ)

หากเทียบกับยุค PS4 ตอนเริ่มวางขายแล้ว ต้นทุนฮาร์ดแวร์อยู่ที่ 381 ดอลลาร์ แปลว่าโซนี่ขายเครื่องที่ 399 ดอลลาร์ ได้กำไรเพียงนิดเดียวเท่านั้น (ซึ่งก็เป็นท่าปกติของวงการคอนโซล ที่ยอมขาดทุนค่าฮาร์ดแวร์ในช่วงแรก แล้วไปทำกำไรจากซอฟต์แวร์แทน และรอให้ต้นทุนฮาร์ดแวร์ถูกลงในระยะต่อไป)

ที่มา - Bloomberg, Ars Technica

Blognone Jobs Premium