ผลการแยกส่วน Tesla Model 3 เผย อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ล้ำกว่า Toyota ไปแล้วถึง 6 ปี

by BlackMiracle
18 February 2020 - 07:23

Toyota กับ Volkswagen เป็นสองผู้ผลิตรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ต่างขายรถได้มากถึงปีละ 10 ล้านคัน และไม่กี่ปีที่ผ่านมาเรารู้จักกับ Tesla ที่มีเทคโนโลยีล้ำๆ อัดแน่นมาเต็ม ซึ่งล่าสุดสำนักข่าว Nikkei Business ได้ทดลองแยกส่วนรถ Tesla Model 3 ซึ่งเป็นรถ Tesla รุ่นที่มีราคาถูกที่สุด

ชิ้นส่วนที่เป็นพระเอกของรถ Tesla คือ "Full Self-Driving computer" หรือ FSD ที่เปิดตัวเมื่อเดือนเมษายน 2019 มันคือคอมพิวเตอร์ที่ Tesla ออกแบบเอง มีความสามารถประมวลผลภาพจากกล้องรอบตัวรถสำหรับการทำงานแบบไร้คนขับ ซึ่งแม้ขณะนี้จะยังไปไม่ถึงจุดนั้น แต่ Tesla ระบุว่า FSD มีพลังประมวลผลมากพอที่จะรองรับทันทีเมื่อวันนั้นมาถึง

เมื่อ Nikkei โชว์คอมพิวเตอร์ FSD ให้วิศวกรที่ทำงานในบริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นดู เขาถึงกับบอกเลยว่า "เราทำแบบนี้ไม่ได้หรอก" โดยผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมระบุว่าฮาร์ดแวร์ที่จะพร้อมสำหรับรถยนต์ไร้คนขับจะเริ่มมากันในปี 2025 เป็นอย่างเร็ว จึงแปลว่าฮาร์ดแวร์ของ Tesla นั้นนำหน้าผู้ผลิตอื่นๆ อยู่ถึง 6 ปี

อย่างไรก็ตาม เหตุผลที่ผู้ผลิตระดับท็อปอย่าง Toyota และ Volkswagen ไม่สามารถรีบทำฮาร์ดแวร์ล้ำยุคมาแข่งได้ในเร็ววันไม่ใช่เพราะไม่อยาก แต่เป็นเพราะสายสัมพันธ์ที่ผู้ผลิตมีต่อซัพพลายเออร์และห่วงโซ่อุปทานทั้งสายมาอย่างยาวนานต่างหาก เพราะถ้าผู้ผลิตต่างเปลี่ยนแปลงตัวเองอย่างรวดเร็ว ซัพพลายเออร์ปรับตัวไม่ทันก็คงเรียกได้ว่า "เจ๊ง" ทั้งสาย

Toyota e-Palette | ภาพโดย Toyota

แต่หากมาดูฝั่ง Tesla ที่เป็นบริษัทหน้าใหม่ ไม่มีพันธะกับซัพพลายเออร์รายใด จึงสามารถเลือกใช้เทคโนโลยีที่ดีที่สุดในตลาดได้อย่างอิสระ และเมื่อเริ่มออกแบบคอมพิวเตอร์หลักอย่าง FSD เองแล้ว ก็แปลว่า Tesla คุมการพัฒนาเทคโนโลยีส่วนอื่นของรถได้ทั้งหมดด้วย บวกกับการที่รถ Tesla มีระบบอัพเดตซอฟต์แวร์อัตโนมัติก็ยิ่งพัฒนารถขึ้นไปได้ตลอดเวลา ผิดกับรถยี่ห้ออื่นในตลาดที่ซื้อแล้วซื้อเลย อยากได้ฟีเจอร์ใหม่หรือ? รอซื้อรถใหม่แล้วกัน

ที่มา - Nikkei

Blognone Jobs Premium