VS Code ออกเวอร์ชัน 1.42 ช่วยพรีวิวผลการ refactor ชื่อในโค้ด

by Job_The_Gamer
23 February 2020 - 03:06

ไมโครซอฟท์ออกอัพเดตเวอร์ชัน 1.42 ให้กับ Visual Studio Code โดยได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่และการปรับปรุงหลายอย่าง

ฟีเจอร์ใหม่ที่น่าสนใจ คือตัวช่วยพรีวิวผลการ refactor ชื่อที่ใช้ภายในโค้ด (ยกตัวอย่างเช่นชื่อคลาส หรือชื่อตัวแปร) ใช้งานได้ผ่านการกดคีย์ Shift + Enter ขณะเปลี่ยนแปลงชื่อ (คลาส/ตัวแปร) เพื่อสั่งให้ VS Code เปิดพาเนล Refactor Preview ซึ่งจะแสดงรายการของโค้ดที่จะได้รับการ refactor ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนชื่อที่กำลังดำเนินการ

โดยผู้ใช้จะสามารถคลิกเลือกที่แต่ละรายการเพื่อเปิด diff editor ขึ้นมาเปรียบเทียบโค้ดก่อนและหลังการ refactor ก่อนตัดสินใจยืนยันหรือเรียกคืนการเปลี่ยนแปลงที่ไม่ต้องการ ผ่านการติ๊ก checkbox ข้างหน้าแต่ละรายการ

ทั้งหมดนี้ทำให้การตรวจสอบโค้ดที่ได้รับผลกระทบจากการ refactor ชื่อทำได้ง่ายและสะดวกขึ้นมาก

ส่วนการปรับปรุงอื่นๆ ที่ไมโครซอฟท์ยกให้เป็นไฮไลท์ของอัพเดตมีดังนี้

  • เพิ่มกลุ่มการตั้งค่า workbench.editor.limit ใช้กำหนดจำนวน editor สูงสุดที่เปิดใช้งานพร้อมๆ กัน หากเปิดฟีเจอร์นี้ editor แท็บที่เก่าสุด (ซึ่งไม่มีการแก้ไขโค้ดที่ยังไม่ได้บันทึก) จะถูกปิดอัตโนมัติ
  • เพิ่มทางเลือกให้สามารถย้ายตำแหน่งพาเนล Output, Debug Console, Terminal และ Problems ไปยังด้านซ้ายของหน้าต่าง editor ปรับปรุงจากเดิมที่สลับตำแหน่งได้เพียงแค่ด้านล่างและทางขวาเท่านั้น เรียกใช้งานได้ด้วยการพิมพ์คำสั่ง View: Move Panel (Left, Right, To Bottom) ลงใน command palette
  • เพิ่มการไฮไลท์โค้ดที่ถูกซ่อนด้วย code folding
  • ปรับปรุง Debug Console ให้อินพุทได้รับการไฮไลท์สี, ช่วยจัดย่อหน้า/ปิดเครื่องหมายปีกกา ตาม syntax ของโค้ด และยังช่วยแสดงประวัติอินพุทที่เคยใช้งานในกล่องช่วยเติมโค้ด (IntelliSense) ให้อีกด้วย
  • เพิ่มการกำหนด task (ไฟล์ tasks.json) ในการตั้งค่าระดับ User Settings ทำให้สามารถนำสคริปต์ที่ใช้งานบ่อย (ยกตัวอย่างเช่น build script) มาใช้สั่งรันได้หลายโปรเจ็กต์ แทนที่จะถูกจำกัดไว้ในระดับ Workspace ซึ่งสามารถใช้งานได้เพียงโปรเจ็กต์เดียวอย่างแต่ก่อน
  • ปรับปรุงส่วนขยาย Java ให้รองรับการดีบักด้วย Data Breakpoints (หยุดโปรแกรม เมื่อค่าของตัวแปรที่ติดตามถูกเปลี่ยนไปจากค่าเดิม), เพิ่มความสามารถในการเรียกดู Call Hierarchy หรือลำดับชั้นของการใช้งานฟังก์ชั่นภายในโค้ด
  • ปรับปรุงมุมมองจัดการ Forwarded Ports สำหรับการเชื่อมต่อกับ SSH, Container บนส่วนขยาย Remote Development
  • เพิ่มคู่มือสอนการใช้งาน Container บน VS Code

ที่มา - Visual Studio Code

Blognone Jobs Premium