ไมโครซอฟท์ประกาศข้อมูลสเปกของ Xbox Series X อย่างเป็นทางการ ข้อมูลหลายอย่างเราอาจพอรู้อยู่แล้ว แต่ไมโครซอฟท์เพิ่งเคยยืนยันตรงๆ
- ซีพียูแกน Zen 2 แบบ custom, จีพียูแกน RDNA 2 สมรรถนะ 12 TFLOPS (2 เท่าของ Xbox One X)
- รองรับ DirectX Raytracing, มีฟีเจอร์ Variable Rate Shading (VRS) เลือกโฟกัสเอฟเฟคต์เฉพาะบางจุดบนจอ ไม่เปลืองพลังจีพียู ช่วยให้เฟรมเรตดีขึ้น
- สตอเรจ SSD รุ่นใหม่ (ยังไม่เผยข้อมูลเพิ่มเติม) รองรับ Quick Resume สลับเกมไปมาได้หลายเกมอย่างรวดเร็ว ไม่เสียเวลาโหลด
- Dynamic Latency Input (DLI) คอนโทรลเลอร์สามารถเข้าถึงซีพียูได้เร็วขึ้น แก้ปัญหา latency
- HDMI 2.1 มีฟีเจอร์ใหม่ๆ อย่าง Auto Low Latency Mode (ALLM) และ Variable Refresh Rate (VRR)
- รองรับเฟรมเรตสูงสุดที่ 120 fps
ไมโครซอฟท์ยังประกาศว่า Xbox Series X จะรองรับเกมเก่าของคอนโซล Xbox ทั้งสามเจนก่อนหน้า (Xbox ตัวแรก, Xbox 360, Xbox One) และมีฟีเจอร์ซื้อเกมครั้งเดียว เล่นได้ทั้งบน Xbox One และ Xbox Series X โดยไม่ต้องซื้อซ้ำ ตอนนี้เกมที่รองรับแล้วคือ Halo Infinite ของไมโครซอฟท์เอง และ Cyberpunk 2077 ที่ประกาศแล้วว่าซื้อบน Xbox One ไปก่อนแล้วนำไปเล่นต่อบน Xbox Series X ได้เลย
ที่มา - Xbox