**อัพเดต** ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมของรัฐ ชี้ข่าวจากเพจสถานทูตไทยในลอนดอนแจงเรื่องไวรัสเป็นเพจปลอม ทั้งที่เป็นเพจจริง

by sunnywalker
26 February 2020 - 03:51

อัพเดตข้อมูลเพิ่มตามคำชี้แจงของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมของรัฐ

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมของรัฐ ที่ก่อตั้งโดยกระทรวงกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ถูกจับได้ว่าเผยแพร่ข่าวปลอมเรื่องไวรัส COVID-19

เรื่องราวเริ่มต้นจาก Khaosod Online เผยแพร่ข่าวที่อ้างอิงจากสถานทูตไทยในลอนดอน ระบุว่าคนไทยที่เดินทางเข้าสหราชอาณาจักรอาจต้องถูกกักกันเพื่อดูอาการ 14 วัน ถ้าพวกเขามีอาการส่อว่าจะเกิดโรค ไมว่าจะเป็นไข้ ไอ จาม หายใจติดขัด

หลังจากนั้นศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมก็เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ว่าข่าวของ Khaosod Online ไม่เป็นความจริง และบอกด้วยว่าเพจสถานทูตไทยในลอนดอนนั้นเป็นเพจปลอม ซึ่ง Khaosod Online ได้ตรวจสอบเพจแล้วว่าเป็นเพจจริง ซึ่งล่าสุด ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมก็ลบโพสต์ที่ตัวเองเผยแพร่แบบผิดๆ ออกไปแล้วโดยไม่มีการชี้แจงแต่อย่างใด สามารถดูหน้าตาโพสต์ข่าวของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ที่แหล่งข่าวต้นทาง

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมผู้ก่อตั้งศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมของรัฐ ได้ออกมาชี้แจงประเด็นดังกล่าวแล้ว โดยยืนยันว่าข่าวต้นทางของ Khaosod Online ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ

โดยกระทรวงการต่างประเทศของสหราชอาณาจักรไม่มีการออกมาตรการดังกล่าว ณ เวลานั้น แต่มีประกาศเตือนว่าหากมีการเดินทางไป ประเทศที่มีการยืนยันการติดเชื้อของโรค COVID-19 (นอกเหนือจากจีน) ในช่วง 14 วันที่ผ่านมา ให้สังเกตอาการตนเองและหากมีอาการเข้าข่ายการติดเชื้อ ขอให้ไม่ออกจากที่พักอาศัยและ รีบโทรศัพท์แจ้งสายด่วนสาธารณสุขสหราชอาณาจักรทันที ซึ่งภายหลังสหราชอาณาจักรได้ยกระดับมาตรการให้ครอบคลุมประเทศไทย ฮ่องกง สาธารณรัฐเกาหลี ญี่ปุ่น มาเก๊า สิงคโปร์ มาเลเซีย และไต้หวัน

อ่านแถลงการณ์ของ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมของไทยได้จากลิงค์ข้างล่าง

ที่มา - Khaosod English

Blognone Jobs Premium