Panasonic เตรียมถอนตัวจากการผลิตแผงโซลาร์ที่โรงงาน Tesla แล้ว ปลดพนักงาน 400 คน

by BlackMiracle
28 February 2020 - 12:23

Panasonic กับ Tesla เป็นพาร์ทเนอร์กันมายาวนานในหลายด้าน อันที่หลายคนน่าจะทราบคือการที่ Panasonic ผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ Tesla โดยร่วมลงทุนในโรงงาน Gigafactory 1 ที่รัฐ Nevada ด้วย

นอกจากนี้เมื่อปี 2016 ทั้งสองบริษัทยังได้มีข้อตกลงร่วมกันผลิตแผงโซลาร์ ในลักษณะที่ Panasonic เข้าไปดำเนินงานในโรงงาน Gigafactory 2 ของ Tesla ที่เมือง Buffalo รัฐ New York โดย Panasonic จ้างงานเองจำนวนหนึ่งรวมถึงช่วยออกค่าเครื่องจักรด้วย

ล่าสุด Panasonic ประกาศถอนตัวจากการดำเนินงานในโรงงานของ Tesla แล้ว โดยจะหยุดการผลิตแผงโซลาร์ในสิ้นเดือนพฤษภาคมและย้ายออกจากโรงงานในเดือนกันยายน ทั้งนี้ Panasonic ระบุเพียงแค่ว่าบริษัทฯ ตัดสินใจที่จะออกจากธุรกิจแผงโซลาร์ในระดับโลก

ผลที่ตามมาคือพนักงานที่ Panasonic จ้างไว้ราว 400 ตำแหน่ง (บางแหล่งข่าวระบุว่า 380 แต่บางแหล่งระบุว่า 403 ตำแหน่ง) จะต้องถูกเลิกจ้าง แต่ Tesla ก็ได้รับปากว่าจะจ้างพนักงานกลุ่มดังกล่าวต่อบางส่วน และพนักงานที่ถูกปลดก็จะได้รับเงินชดเชยจาก Panasonic

ทั้งนี้ Tesla มีข้อตกลงกับรัฐ New York ไว้ว่าจะจ้างพนักงานที่โรงงานนี้อย่างน้อย 1,450 ตำแหน่ง ซึ่งปัจจุบันก็เกินจำนวนนี้ไปแล้ว และพนักงาน 400 ตำแหน่งของ Panasonic ก็ไม่เกี่ยวกับข้อตกลงนี้แต่อย่างใด

ที่มา - TechCrunch, CleanTechnica

Gigafactory 2 | ภาพโดย Tesla

Blognone Jobs Premium