พนักงานไมโครซอฟท์เซี่ยงไฮ้ เล่าประสบการณ์ทำงานที่บ้านช่วงโรค COVID-19 ระบาด

by sunnywalker
3 March 2020 - 06:39

ไมโครซอฟท์เผยแพร่บล็อกของพนักงานไมโครซอฟท์ที่จีนสาขาเซี่ยงไฮ้คือ Lily Zheng เขียนเล่าประสบการณ์การต้องทำงานที่บ้านช่วงโรค COVID-19 ระบาด รวมถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จากลูกค้าไมโครซอฟท์ที่ต้องทำงานที่บ้านเหมือนกัน

Lily มองเห็นพฤติกรรมลูกค้าของไมโครซอฟท์ช่วงกักตัว อย่างบริษัทประกันภัยรายหนึ่งทำประชุมทางวิดีโอถึงพนักงานทุกคนเพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนเข้าถึงข้อมูลล่าสุดเท่ากัน คนที่ไม่ได้เข้าร่วมวิดีโอคอลก็สามารถมาดูวิดีโอย้อนหลังที่บันทึกไว้ได้ บางโรงเรียนก็เริ่มเปิดการสอนออนไลน์ มีการจัดการตารางเวลาที่แน่นอน และพยายามสื่อสารกับนักเรียนอย่างระมัดระวังเพื่อไม่ให้นักเรียนรู้สึกสับสนกับปริมาณข้อมูลที่มากเกินไป

การประชุมไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ก็สามารถทำผ่านออนไลน์ได้หมด Lily ยกตัวอย่าง โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในต้าเหลียนได้จัดการประชุมพนักงานจำนวนมากผ่าน Microsoft Teams กุญแจสำคัญคือต้องมีกำหนดวาระประชุมที่ชัดเจน และการแก้ปัญหาระบบเสียงในการประชุมก็มีส่วนสำคัญด้วย


ด้านประสบการณ์ส่วนตัวของ Lily ไม่มีอะไรแปลกใหม่ เนื่องจากทำงานบริษัทเทคโนโลยี การพูดคุย,ประชุมออนไลน์จึงเป็นเรื่องที่ทำกันเป็นปกติ ประชุมออนไลน์ช่วยให้ติดตามงาน พรีเซนต์งานได้ ไม่จำเป็นต้องยกเลิกการประชุมและนัดพูดคุยกับคนสำคัญได้ การสื่อสารกับเพื่อนร่วมงานบ่อยๆ เช่นส่งรูปให้ดู ว่าวันนี้ทำอะไรบ้าง ส่งข้อความให้กำลังใจก็ช่วยให้ไม่โดดเดี่ยวแปลกแยกเกินไป

ที่มา - ไมโครซอฟท์

Blognone Jobs Premium