อีกหนึ่งความล้มเหลว SoftBank? OYO สตาร์ทอัพจองโรงแรมปลดพนักงานไม่ต่ำกว่า 5,000 คน

by nismod
5 March 2020 - 07:46

OYO สตาร์ทอัพจองโรงแรมและที่พักของอินเดีย อาจกลายเป็นอีกหนึ่งความล้มเหลวในการลงทุนของ SoftBank หลังบริษัทลงเงินกับ OYO ไปกว่า 1.5 พันล้านเหรียญ แต่ระยะหลังถูกตั้งคำถามเรื่องโมเดลธุรกิจที่อาจไม่ทำกำไร ก่อนที่ล่าสุดบริษัทเตรียมจะปลดพนักงานทั่วโลกราว 5,000 - 25,000 คน

Bloomberg อ้างอิงคนใน OYO ระบุว่าพนักงานที่ปลดส่วนใหญ่จะอยู่ในจีน, สหรัฐและอินเดีย โฆษก OYO ระบุว่าการปลดพนักงานเป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างองค์กรที่ประกาศเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยมีบางส่วนจะปลดเพียงชั่วคราว และเมื่อการปรับโครงสร้างเสร็จสิ้นก็จะกลับมาจ้างงานใหม่อีกครั้ง

OYO เป็นสตาร์ทอัพจากอินเดีย ให้บริการจองห้องพัก-โรงแรม มีจุดเด่นคือเน้นไปที่โรงแรมราคาประหยัด และเป็นเจ้าของห้องพักเองเพื่อควบคุมประสบการณ์ในการใช้บริการ ช่วงที่ผ่านมาอาศัยการเผาเงินเพื่อขยายการบริการไปในหลายประเทศ (เห็นในไทยก็มาแล้วแบบเงียบ ๆ) ก่อนที่จะมีรายงานว่าพาร์ทเนอร์โรงแรมเริ่มแสดงความไม่พอใจ เพราะ OYO ไม่ปฏิบัติตามสัญญาเรื่องเงินบ้างหรือบีบพนักงานให้ทำงานให้ได้ตามเป้าที่ไม่สามารถทำได้จริง ไม่รวมการเริ่มถูกตั้งคำถามถึงการทำกำไร หลังเกิดกรณี WeWork เมื่อปีที่แล้ว

ที่มา - Bloomberg, TechCrunch

Blognone Jobs Premium