นักจิตวิทยายืนยัน การโทษเกมว่าเป็นสาเหตุความรุนแรง ‘ไม่ถูกต้องตามหลักวิทยาศาสตร์’

by mheevariety
6 March 2020 - 09:13

ประเด็นความรุนแรงกับเกมมักถูกหยิบโยงขึ้นมาหลายครั้ง ไม่ว่าจะในสหรัฐอเมริกาเวลามีเหตุกราดยิงหรือในประเทศไทยเองก็ตาม และที่ผ่านมาหลายๆ ครั้งก็มีผู้เชี่ยวชาญออกมาชี้แจงหรืออ้างอิงงานวิจัยว่าเนื้อหารุนแรงในเกม ไม่มีความเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมก้าวร้าว

ล่าสุดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สมาคมจิตวิทยาอเมริกัน (APA) ได้ออกแถลงการยืนยันอีกครั้งว่ายังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มากพอที่จะเชื่อมโยงเกมว่าเป็นสาเหตุหลักของพฤติกรรมรุนแรงได้ และยืนยันข้อสรุปที่ทางสมาคมเคยประกาศในปี 2015 หลังจากเริ่มมีงานวิจัยชิ้นใหม่ๆ มาสนับสนุนมากขึ้น

APA กล่าวว่า พฤติกรรมความรุนแรงเกิดจากหลายปัจจัยประกอบกัน และการโทษเกมว่าเป็นสาเหตุหลัก ไม่ถูกต้องตามหลักวิทยาศาสตร์ และอาจทำให้ความสนใจถูกดึงไปจากสาเหตุอื่น เช่นการเคยเป็นเหยื่อของความรุนแรงในอดีต ซึ่งมีผลวิจัยชี้ชัดว่าทำให้เกิดพฤติกรรมรุนแรงในอนาคตได้

ภาพจาก Shutterstock

แต่ในแถลงการยังพูดถึงอีก ว่าอาจมีความเชื่อมโยงระหว่างเกม กับความรุนแรงเล็กน้อย เช่นการ ตะโกนด่าทอ หรือการใช้กำลังเช่น การผลัก แต่ยังไม่สามารถเชื่อมโยงผลไปยังความรุนแรงที่ร้ายแรงกว่านี้ได้

เรื่องนี้เป็นประเด็นขึ้นมาหลังจากสมาคมกีฬาโรงเรียนมัธยมของรัฐเคนตัคกี ออกมาแบนเกม Fortnite จากการแข่งขัน esports ในสถานศึกษา หลังจากที่ PlayVS บริษัทที่เป็นพาร์ทเนอร์และตัวตั้งตัวตีสำคัญในการแข่งขัน esports ในโรงเรียนมัธยมอเมริกา เพิ่มเกมนี้ไว้บนแพลตฟอร์มของตัวเอง

ที่มา - APA via Polygon

Blognone Jobs Premium