dtac เตรียมเปิดบริการบรอดแบนด์ผ่าน 5G 26GHz ภายในไตรมาส 2 เชื่อเป็นรายแรกของประเทศไทย

by lew
6 March 2020 - 16:23

dtac แถลงข่าวถึงการประมูล 5G คุณสมัคร สิมพา หัวหน้าสายงานพัฒนาโครงข่ายระบุว่าทาง dtac เตรียมจะเปิดบริการ 5G 26GHz เป็นบริการบรอดแบนด์ (fixed wireless access - FWA) ภายในไตรมาสสองปีนี้ และเชื่อว่าจะเป็นบริการที่คลื่น 26GHz รายแรกของไทย โดยแบนด์วิดท์ลูกค้าได้รับ จะอยู่ที่ 200Mbps ไปจนถึง 1Gbps

ในบรรดาผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ของไทย dtac นับเป็นรายเดียวที่ไม่มีบริการบรอดแบนด์เป็นของตัวเอง โดยที่ผ่านมา dtac มีความร่วมมือกับ 3BB ที่ขายแพ็กเกจร่วมกัน (บทความโฆษณาใน Blognone)

อย่างไรก็ดี คุณสมัครระบุว่าการเปิดบริการคลื่น 26GHz ในไตรมาสที่สองนี้จะเป็นการเปิดอย่างจำกัด ในบางพื้นที่เพื่อให้ผู้ใช้ที่มีอุปกรณ์ได้ไปทดสอบใช้งานกันก่อน และเมื่อพร้อมก็จะเปิดบริการ FWA ที่ต้องกำหนดพื้นที่ใช้งานต่อไป

คลื่นย่าน 26GHz/28GHz หรือคลื่น mmWave นับเป็นคลื่นย่านใหม่ที่ไม่เคยมีการใช้งานกับอุปกรณ์เคลื่อนที่มาก่อน และช่องสัญญาณกว้างจนกระทั่งสามารถใช้งานที่แบนด์วิดท์สูงได้ อย่างไรก็ดีคลื่น mmWave มีข้อจำกัดที่การใช้งานเต็มประสิทธิภาพจะต้องไม่มีสิ่งกีดขวาง (line-of-sight) และระยะจากเสายังจำกัดเพียง 200-300 เมตรเท่านั้น

ที่มา - งานดีแทคลุยต่อ…พัฒนาสัญญาณเพื่อทุกคน

ภาพเสาสัญญาณ 5G mmWave จาก Ericsson

Blognone Jobs Premium