ไช่ อิงเหวิน โชว์ไต้หวันกระจายหน้ากากอนามัยผ่านระบบโควต้าเช็คการซื้อได้ที่ร้านขายยา

by lew
8 March 2020 - 16:44

การระบาดของโรค COVID-19 ทำให้หน้ากากอนามัยในประเทศแถบเอเชียขาดแคลนโดยถ้วนหน้า เมื่อวานนี้ ไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวันก็โชว์วิดีโอเยี่ยมชมร้านขายยาที่เป็นจุดจำหน่ายหน้ากากอนามัย

ไต้หวันกำหนดโควต้าปันส่วนหน้ากากอนามัยไว้ที่ 3 ชิ้นต่อสัปดาห์สำหรับผู้ใหญ่ และ 5 ชิ้นต่อสัปดาห์สำหรับเด็ก โดยกระจายวันเข้าไปซื้อด้วยการกำหนดให้ผู้ถือบัตรประกันสุขภาพลงท้ายเลขคี่ไปซื้อได้ในวันจันทร์, พุธ, ศุกร์ ส่วนผู้ถือบัตรประกันสุขภาพลงท้ายเลขคู่ให้ไปซื้อได้ในวัน อังคาร, พฤหัส, เสาร์ ส่วนวันอาทิตย์นั้นสามารถซื้อได้ทุกคน และที่ร้านขายยาจะมีเว็บและเครื่องอ่านบัตรประกันสุขภาพของผู้ที่มาซื้อ ว่าสัปดาห์นั้นๆ ได้ซื้อตามโควต้าไปแล้วหรือยัง ร้านขายยาที่เข้าร่วมโครงการจะต้องเชื่อมต่อ VPN เข้าไปยังฐานข้อมูล

นอกจากการกระจายหน้ากากแล้ว รัฐบาลไต้หวันยังอนุมัติงบประมาณบรรเทาสาธารณภัย 200 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน (ประมาณ 200 ล้านบาท) สร้างสายการผลิต 60 สายการผลิตภายใน 25 วันโดยเริ่มเดินเครื่องแล้ว คาดว่าสัปดาห์หน้าไต้หวันจะผลิตหน้ากากอนามัยได้วันละ 10 ล้านชิ้น โดยเครื่องจักรทั้ง 60 เครื่องกระจายไปตามโรงงาน 15 แห่ง และโรงงานเหล่านั้นจะต้องผลิตหน้ากากคืนรัฐบาลรวม 72 ล้านชิ้น โดยยังเตรียมงบอีก 90 ล้านดอลลาร์ไต้หวันเพิ่มสายการผลิตอีก 30 สายการผลิต ให้กำลังผลิตรวมกลายเป็นวันละ 12 ล้านชิ้น

แม้จะมีระบบกระจายตามโควต้าและกำลังเพิ่มการผลิต แต่การเข้าคิวซื้อหน้ากากอนามัยในไต้หวันก็ยังมีเหตุประชาชนปะทะกันอยู่บ้าง

ที่มา - @iingwen, Taiwan News 1, 2

Blognone Jobs Premium