เปิดตัวจอยใหม่ Xbox Series X จับถนัดมือขึ้น แต่ใช้ถ่าน AA เหมือนเดิม

by mheevariety
17 March 2020 - 06:13

หลังจากที่ Xbox Series X เปิดตัวสเปกเครื่องแบบเต็มไปเมื่อวาน ก็มีบทความเปิดเผยรูปลักษณ์ใหม่ ของคอนโทรลเลอร์ที่จะมาพร้อมกับตัวเครื่องตามมาบนเว็บไซต์ของ Xbox โดยเป็นบทสัมภาษณ์ของ Ryan Whitaker นักออกแบบอาวุโสของ Xbox

ในบทความ Ryan ได้พูดถึงว่าจอยใหม่ตัวนี้ ถูกออกแบบมาเพื่อให้จับถนัดมือผู้เล่นมากขึ้น โดยเขาใช้มือของเด็กอายุ 8 ขวบ เป็นพื้นฐานในการออกแบบ แต่ก็ต้องเป็นดีไซน์ที่ผู้ใหญ่สามารถจับได้ถนัดมือเช่นกัน โดยเขาใช้การปรับด้ามจับให้เข้ารูปมากขึ้น ปรับปุ่มบนหัวไหล่ (LB, RB) ของตัวจอยให้กลมขึ้น และปรับลดขนาดของปุ่มและเพิ่มความโค้งมนของปุ่ม triggers (LT, RT) มากขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีการปรับปุ่ม D-pad ให้เป็นดีไซน์คล้ายกับบนจอยแบบ Elite โดยจะให้ความแม่นยำทั้งการกดแบบสี่ทิศทาง บน ล่าง ซ้าย ขวา การกดปุ่มแนวทแยง และการลากนิ้ว เช่นการกดท่าต่างๆ ในเกมต่อสู้ พร้อมกับมีรอยบุ๋มตรงกลาง ให้ผู้เล่นได้มีที่วางนิ้วในขณะที่ไม่ได้กดปุ่ม และยังเพิ่มปุ่ม Share เข้ามา เพื่อให้ผู้เล่นอัดวิดีโอ หรือถ่ายรูปหน้าจอเพื่อนำไปแชร์ในช่องทางโซเชียลได้ง่ายขึ้น

ตัวจอยใช้เทคโนโลยี Bluetooth LE ในการเชื่อมต่อ มีระบบ Dynamic Latency Input ที่จะส่งสัญญาณที่ตัวจอย ในระดับความถี่เดียวกับสัญญาณภาพเพื่อลด latency ในการควบคุมได้หลายมิลลิวินาที (ms) และมีช่องชาร์จแบบ USB-C

ถึงแม้จะมีช่องชาร์จ USB-C อย่างที่กล่าว ตัวจอยก็ยังใช้ถ่าน AA สองก้อน เป็นหลักอยู่ แต่ผู้เล่นจะสามารถซื้อเซ็ตแบตเตอรี่แบบชาร์จ พร้อมอุปกรณ์ชาร์จภายนอกในชุด Play & Charge Kit ของ Xbox หรือจะใช้ถ่านชาร์จ AA ทั่วไปก็ได้

โดยวิธีนี้ มีเกมเมอร์หลายคนมองว่าล้าหลัง แต่เกมเมอร์บางส่วนก็มองว่าเป็นวิธีที่ดีกว่าการต้องส่งจอยเข้าศูนย์ทุกครั้งที่แบตเตอรี่เสื่อมแบบใน PS4 และการที่มีแบตเตอรี่สำรอง ที่พร้อมหยิบมาเปลี่ยนได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องรอเอาจอยไปชาร์จใหม่ ก็อาจจะสะดวกสบายกว่าเช่นกัน

Xbox Series X ยังไม่มีวันวางจำหน่ายที่แน่นอน หลายสำนักคาดการณ์ว่าอาจจะเป็นช่วงปลายปี 2020 แต่เนื่องจากวิกฤต COVID-19 อาจทำให้วันวางจำหน่ายเปลี่ยนแปลงได้ ต้องติดตามกันต่อไป

ที่มา - Xbox, Game Rant

Blognone Jobs Premium