เปิดตัว DirectX 12 Ultimate ชุดคำสั่งกราฟิกของ Xbox Series X และพีซียุคถัดไป

by mk
20 March 2020 - 05:54

ไมโครซอฟท์เปิดตัว DirectX 12 ในปี 2014 และออกตัวจริงในปี 2015 (พร้อม Windows 10 รุ่นแรก) เวลาผ่านมา 6 ปีก็ได้เวลาของ DirectX รุ่นถัดไปที่ไม่ใช่ DirectX 13 แต่เป็น DirectX 12 Ultimate

จุดเด่นสำคัญของ DirectX 12 Ultimate คือการนำฟีเจอร์กราฟิกใหม่ๆ ของคอนโซลยุคใหม่ Xbox Series X มาให้เกมฝั่งพีซีใช้งานได้ด้วย

ในอดีตที่ผ่านมา API ของ Xbox แต่ละรุ่นกับ DirectX นั้นไม่เหมือนกันซะทีเดียว (แม้ใช้แกนกลางเดียวกัน ต่างกันในรายละเอียด) แต่ในยุคใหม่ DX12 Ultimate จะเป็น API ตัวเดียวที่ใช้ได้ทั้งสองฝั่ง ช่วยเร่งให้นักพัฒนาเกมหันมาใช้ฟีเจอร์กราฟิกใหม่ๆ ของฮาร์ดแวร์ได้เร็วขึ้นกว่าเดิม

ของใหม่ใน DX12 Ultimate แบ่งออกเป็น 4 หมวดใหญ่ๆ

  • DirectX Raytracing 1.1 (DXR 1.1) เพิ่มฟีเจอร์ด้าน raytracing จากเวอร์ชัน 1.0 ในปัจจุบัน ให้นักพัฒนาเกมสามารถควบคุมการเรนเดอร์ลำแสงได้ละเอียดขึ้น (inline raytracing)
  • Variable Rate Shading (VRS) เปิดให้นักพัฒนาเกมสามารถปรับ shading rate บางจุดของหน้าจอให้ต่างกันได้ เช่น บางจุดให้มากหรือน้อยเป็นพิเศษ
  • Mesh Shaders ช่วยดึงพลัง pipeline ของจีพียูให้ประมวลผล shader แบบขนานได้ดีกว่าเดิม ในอดีตนักพัฒนาสั่งจีพียูให้ทำงานผ่าน API ที่อาจไม่ดึงศักยภาพของจีพียูได้เต็มที่นัก
  • Sampler Feedback นักพัฒนาสามารถเช็คได้ว่าจุดไหนในฉากที่ไม่จำเป็นต้องใส่ texture เพราะมุมกล้องมองไม่เห็นหรือโดนบัง ทำให้สั่งโหลด texture เฉพาะจุดที่จำเป็นต้องใช้จริงๆ ช่วยลดความจำเป็นในการประมวลผลลง

ภาพตัวอย่าง Variable Rate Shading ที่วัตถุแต่ละอย่างบนจอไม่จำเป็นต้องเรนเดอร์ด้วยความละเอียดเท่ากัน

คลิปอธิบายฟีเจอร์ของ DirectX 12 Ultimate ของ NVIDIA

ไมโครซอฟท์การันตีว่าเกมที่เรียกฟีเจอร์ของ DX12 Ultimate จะยังรันบนฮาร์ดแวร์ DX12 ตัวเดิมได้แน่นอน เพียงแต่จะลดฟีเจอร์กราฟิกระดับสูงไปเท่านั้น

DirectX 12 Ultimate จะเริ่มใช้ใน Windows 10 เวอร์ชันถัดไป (v2004 หรือ 20H1) ที่จะออกในเร็วๆ นี้

หลังไมโครซอฟท์เปิดตัว DirectX 12 Ultimate ผู้ผลิตการ์ดจอทั้งสองค่ายคือ NVIDIA และ AMD ก็ประกาศสนับสนุนทันที

  • NVIDIA ถึงขั้นบอกว่าจะรองรับ DX12 Ultimate อย่างเต็มรูปแบบ ครบทุกฟีเจอร์บนจีพียูตระกูล GeForce RTX 20 ในวันที่ Windows 10 v2004 เปิดให้ดาวน์โหลด
  • AMD บอกว่าจะรองรับ DX12 Ultimate ในจีพียูรุ่นถัดไป สถาปัตยกรรม RDNA 2 ที่จะเปิดตัวในปีนี้เช่นกัน

ที่มา - Microsoft, NVIDIA

Blognone Jobs Premium