แนะนำ Google Maps Timeline: ดูสถานที่ย้อนหลังได้นับเดือนไม่ต้องนั่งนึก หากติด COVID-19

by nismod
23 March 2020 - 08:46

อย่างที่ทราบกันว่าโรค COVID-19 มีช่วงเวลาของการฟักตัว 2-4 สัปดาห์ ทำให้เวลาค้นพบว่าคนรอบตัวหรือตัวเองเป็น ต้องมานั่งนึกกันว่าระยะเวลาหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาตนเองเดินทางไปที่ไหนมาบ้าง ซึ่งก็อาจทำให้ตกหล่นผิดพลาดกันได้

Google Maps มีฟีเจอร์ที่ชื่อว่า Google Maps Timeline เดิมสำหรับเอาไว้ย้อนดูว่าที่ผ่านมาเราเดินทางไปที่ไหนมาบ้าง ซึ่งสามารถย้อนไปได้เป็นปี ๆ (ในช่วงสิ้นปี Google จะส่งอีเมลสรุปมาให้ด้วยว่าปีที่ผ่านมาเราเดินทางไปไหนมาบ้าง) และก็เป็นฟีเจอร์นี้เองที่จะมาช่วยให้เราเช็คได้อย่างแม่นยำว่า 2-4 สัปดาห์ที่ผ่านมา เราไปไหนมาบ้าง หากตัวเองหรือคนรอบตัวติดเชื้อ

หากเปิดบนคอม ให้เข้าไปที่ google.com/maps/timeline จะเจอรายละเอียดคร่าว ๆ ว่าที่ผ่านมาเราเคยเดินทางไปไหนมาบ้าง ตลอดระยะเวลาการใช้แอคเคาท์ Google นี้บนสมาร์ทโฟน

ด้านซ้ายบนมีตัวเลือกวันเดือนปี สามารถเลือกให้แสดงผลสถานที่เดินทางได้ในระดับปี (ทั้งปี) เดือน (ทั้งเดือน) หรือหลักวัน ซึ่งระดับวันก็จะบอกได้ละเอียดว่าเราเดินทางไปไหน กี่โมงถึงกี่โมง เส้นทางไหน ด้วยรถยนต์หรือรถไฟฟ้า

ส่วนบนสมาร์ทโฟน เข้าไปที่ Google Maps แตะขวาบนที่รูปโปรไฟล์แอคเคาท์ Google แล้วเลือก Your Timeline ก็จะเจอหน้าอินเทอร์เฟสคล้าย ๆ กันโดยเลือกวันที่ได้จากด้านบน

อย่างไรก็ตามการที่ Google Maps จะแสดงไทม์ไลนน์การเดินทาง ผู้ใช้งานจะต้องเปิด Location History ใน Settings ของแอคเคาท์ Google ก่อน

สำหรับพีซีให้เข้าไปที่ myaccount.google.com เลือก Data Personalization ในแท็บ Activity Control กดที่ตัวเลือก Location History สามารถเปิดหรือปิดได้ที่ตรงนี้

ขณะที่บนสมาร์ทโฟน เข้าไปที่ Google Maps แตะขวาบนที่รูปโปรไฟล์ เลือก Your Data in Maps ล่างสุดแล้วเลือก Location History สามารถเปิดหรือปิดได้ที่ตรงนี้เช่นกัน

Blognone Jobs Premium