ไมโครซอฟท์เปิดตัว Windows Genuine Advantage รุ่นใหม่รับวินโดวส์ 7

by Sikachu
10 May 2009 - 14:34

มีข่าวจากทางไมโครซอฟท์ว่าโปรแกรมเพื่อป้องกันการลักลอบใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ หรือที่รู้จักกันในนาม Windows Genuine Advantage (WGA) นั้น จะยังคงมีอยู่ในระบบปฎิบัติการวินโดวส์ 7 ที่จะออกสู่ตลาดในเร็ววันนี้ ภายใต้ชื่อใหม่ว่า Windows Activation Technologies

โดยที่ Windows Activation Technologies นี้ ทางไมโครซอฟท์ได้กล่าวเอาไว้ว่าได้เขียนขึ้นใหม่โดยใช้เทคโนโลยีใหม่ และวิธีการใหม่ที่รองรับโดยเฉพาะบนวินโดวส์วิสต้าและวินโดวส์ 7 เพื่อที่จะตรวจจับวินโดวส์ที่ถูกติดตั้งว่าผิดลิขสิทธิ์หรือไม่ และจะแตกต่างจากระบบเก่าที่ใช้ตรวจสอบบนวินโดวส์เอ็กซ์พี

โปรแกรม Windows Genuine Advantage นั้น รู้จักกันโดยกว้างขวางในทางเสียหายเสียมากกว่า เนื่องจากโปรแกรมนี้จะทำการตรวจสอบลิขสิทธิ์ของระบบปฏิบัติการ และทำการปิดคุณลักษณะบางส่วนเมื่อมันพบว่าระบบปฏิบัติการที่ลงไว้นั้นไม่ถูกลิขสิทธิ์ ซึ่งตามรายงานข่าว 20% ของคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์นั้น ไม่ผ่านการตรวจสอบ แต่มีคอมพิวเตอร์จำนวน 0.5% ของคอมพิวเตอร์ที่ไม่ผ่านการตรวจสอบ ที่เป็นระบบปฏิบัติการที่ผิดลิขสิทธิ์จริงๆ เนื่องจากมีเรื่องดังกล่าวทำให้มีเหล่าแฮกเกอร์หลายๆ กลุ่ม ได้ออกมาอธิบายวิธีการเอาออกหรือปิดโปรแกรมนี้ไม่ให้ทำงานเพื่อให้ระบบปฏิบัติการสามารถใช้งานได้ตามปกติ

ที่มา: The Register, Microsoft Press Release

Blognone Jobs Premium