แอปเปิลแจ้งข่าว รับโปรแกรมที่รันได้บนไอโฟน 3.0 ลง App Store เท่านั้น

by Sikachu
10 May 2009 - 14:58

หลังจากที่แอปเปิลได้เปิดตัว iPhone SDK 3.0 Beta 5 มาไม่นาน ทางแอปเปิลได้ส่งจดหมายข่าวไปยังนักพัฒนาที่ลงทะเบียนไว้ว่าทางแอปเปิลจะรับเฉพาะโปรแกรมที่ถูกเขียนขึ้นมาและสามารถทำงานได้บนระบบปฏิบัติการ iPhone 3.0 เท่านั้น โดยที่โปรแกรมที่ไม่สามารถทำงานได้จะถูกตีกลับ และนักพัฒนาต้องทำการทดสอบบนระบบปฏิบัติการ iPhone 3.0 เป็นหลัก

การประกาศของแอปเปิลครั้งนี้ ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าระบบปฏิบัติการ iPhone 3.0 นั้นยังไม่เสถียรเท่าที่ควร และทำให้นักพัฒนาจะต้องเสียเวลามากขึ้นในการทำให้โปรแกรมนั้นสามารถทำงานกับระบบปฏิบัติการนี้ได้อย่างสมบูรณ์

เป็นเรื่องที่เห็นได้ชัดว่าแอปเปิลนั้นเมินเฉยต่อความเข้ากันได้กับรุ่นก่อนหน้า (backward compatibility) บนระบบปฏิบัติการของ iPhone อย่างมาก โดยก่อนหน้านี้มีโปรแกรมหลายตัวไม่สามารถที่จะทำงานบนระบบปฏิบัติการ iPhone 2.0 ได้ ถ้ามันถูกเขียนมาสำหรับ iPhone 2.1, 2.2, 2.2.1 เท่านั้น ซึ่งเป็นเหมือนการบังคับให้ผู้ใช้จำเป็นที่จะต้องอัพเกรดระบบปฎิบัติการให้เป็นรุ่นล่าสุด ไม่เหมือนกับการที่แอปเปิลยังคงรองรับการทำงานของโปรแกรมที่เขียนสำหรับโอเอส 9 ให้สามารถรันได้จนถึง Mac OS X Leopard ก่อนที่จะหยุดรองรับใน Snow Leopard ในที่สุด

ที่มา: TUAW
ข้อความปฏิเสธความรับผิดชอบ: ผมเป็นผู้ใช้ Macbook Pro และ iPhone 2G

Blognone Jobs Premium