นักวิเคราะห์คาด Apple ลดต้นทุนซีพียูได้ 40-60% หาก Mac หันมาใช้ ARM

by mheevariety
30 March 2020 - 05:02

Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์ชื่อดังชาวไต้หวัน ที่วิเคราะห์ Apple อย่างแม่นยำมาแล้วหลายครั้ง และเคยทำนายว่าผู้ใช้งานจะได้เห็นเครื่อง Mac ที่ใช้ซีพียู ARM ได้อย่างเร็วที่สุด คือไตรมาสที่สี่ของปีนี้ และจะมีเครื่อง Mac รุ่นอื่นๆ เปลี่ยนมาใช้งานซีพียู ARM เพิ่มมากขึ้น นับจากปี 2021 เป็นต้นไป (ข่าวเก่า)

นอกจากนี้ Kuo ยังเชื่อว่า Apple จะสามารถลดต้นทุนในด้านซีพียูได้ 40-60% หากเปลี่ยนมาใช้ซีพียู ARM แทน Intel ซึ่งการลดต้นทุนนี้ สำคัญต่อ Apple ในการรักษาราคาของ Macbook รุ่นประหยัด เช่น Macbook Air รุ่นราคาต่ำกว่า 1,000 ดอลลาร์ (ต่ำกว่า 32,640 บาท) ให้อยู่เท่าเดิมได้

อย่างไรก็ตาม Apple อาจมีต้นทุนด้านอื่นที่เพิ่มขึ้นแทน เพราะในปัจจุบัน Apple ใช้ตัว USB Controller ที่มากับชิปเซ็ตของ Intel อยู่ หากต้องเปลี่ยนไปใช้ ARM แล้ว Apple คงต้องหาซัพพลายเออร์เจ้าใหม่ และ Kuo ก็เชื่อว่าซัพพลายเออร์เจ้านั้นคือ ASMedia ซึ่งจะเป็นผู้จำหน่าย USB Controller ให้กับ Mac ที่ใช้ ARM เพียงเจ้าเดียว ซึ่ง Kuo คาดว่า Apple จะซัพพอร์ต USB 3.1 ต่อจนถึงปี 2021 และจะใช้ชิ้นส่วน USB4 Controller ของ ASMedia ที่จะมีความเร็วในการรับส่งข้อมูลสูงกว่าแทน ตั้งแต่ปี 2022 เป็นต้นไป

Kuo คาดว่าการเปลี่ยนมาใช้ซีพียู ARM จะทำให้ Apple จำหน่ายเครื่อง Mac ได้มากขึ้น และจำนวนเครื่องที่ Apple จำหน่าย อาจเพิ่มจากปัจจุบัน ที่อยู่ประมาณ 20 ล้านเครื่องต่อปี เป็น 30 ล้านเครื่องต่อปีได้ในภายภาคหน้า

ที่มา - 9to5Mac

Blognone Jobs Premium