Windows Virtual Desktop จาก Microsoft Azure ตอบโจทย์ทำงานที่บ้านและทำงานทางไกลระดับองค์กร

by sponsored
31 March 2020 - 10:42

การทำงานในระดับองค์กรใหญ่ ๆ มักจะต้องใช้ไคลเอนต์ที่เซ็ตอัพไว้ตามนโยบายเฉพาะขององค์กร ที่รันอยู่บนเครือข่ายภายในเพื่อเข้าถึงข้อมูลหรือใช้งานแอปบางตัว ทางแก้ของข้อจำกัดดังกล่าวคือเทคโนโลยี Virtual Desktop Infrastructure (VDI) ที่ช่วยให้พนักงานสามารถทำงานหรือเข้าถึงระบบหลังบ้านอื่น ๆ ขององค์กรได้โดยง่าย

ที่ผ่านมา VDI แบบเดิมอย่างการตั้งเซิร์ฟเวอร์ ติดตั้งเครือข่ายและโซลูชัน Virtualization ในองค์กรมักมีค่าใช้จ่ายสูง ขยับขยายก็ยาก และไม่ปลอดภัยมากนัก

Windows Virtual Desktop จาก Microsoft Azure ที่ยกเอา VDI ทั้งหมดขึ้นไปไว้บนคลาวด์ มีความยืดหยุ่นสูง มีความปลอดภัย ที่สำคัญคือค่าใช้จ่ายถูกกว่า จึงตอบโจทย์องค์กรมากกว่า โดยเฉพาะท่ามกลางสถานการณ์ที่หลาย ๆ องค์กรต้องทำงานที่บ้านเพื่อให้ธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้

อะไรคือ Windows Virtual Desktop

Windows Virtual Desktop เป็นบริการ virtualization ที่ยกเอาเดสก์ท็อป ทั้งแอป ข้อมูลและไฟล์ต่าง ๆ ขึ้นไปรันเอาไว้บนคลาวด์ Microsoft Azure ช่วยให้พนักงานสามารถเข้าถึงข้อมูลภายในองค์กรได้จากที่บ้าน จากเครือข่ายไหนก็ได้ โดยไม่จำเป็นต้องยกแล็บท็อปของพีซีกลับบ้าน และองค์กรก็ไม่ต้องเปิดเซิร์ฟเวอร์หรือพีซีของออฟฟิศเอาไว้ตลอดเวลา

Windows Virtual Desktop รองรับการใช้งานหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่ Windows 10, Windows 10 แบบ Multi-session, Windows Server ไปจนถึง Windows 7 (ในกรณีที่องค์กรยังคงใช้ Windows 7 แบบซื้อซัพพอร์ทอยู่) องค์กรที่มีไลเซนส์ Microsoft 365, Microsoft 10 Enterprise หรือ Windows VDA อยู่แล้วสามารถนำไลเซนส์มาใช้บน Windows Virtual Desktop ได้ด้วย

ประสบการณ์ใช้งานที่เหมือนเดสก์ท็อปจริง

ในมุมของผู้ใช้งานการใช้ Windows Virtual Desktop สะดวกเพียงแค่ล็อกอินผ่านเบราว์เซอร์เท่านั้น แอดมินสามารถกำหนดได้ว่าให้ผู้ใช้แต่ละคนจากแต่ละฝ่ายงานสามารถใช้งานแอปอะไร หรือเข้าถึงข้อมูลในเดสก์ท็อปได้มากน้อยแค่ไหน เช่น ฝ่ายบุคคลมีเฉพาะแอป HR, ฝ่ายจัดซื้อหรือฝ่ายบัญชีใช้งาน Excel เป็นต้น

หน้าตาของ Windows Virtual Desktop เหมือนกับเดสก์ท็อปตัวเต็มทุกประการ มีฟีเจอร์และฟังก์ชันต่าง ๆ เหมือนการใช้งานพีซีวินโดวส์จริงๆ ทำให้การทำงานไม่สะดุด ผู้ใช้งานไม่ต้องเรียนรู้อะไรใหม่มากมายนัก

ต้นทุนที่ถูกกว่าบนความปลอดภัยที่มากกว่า

การที่ Windows Virtual Desktop เป็นการรันเดสก์ท็อปบน Microsoft Azure จึงได้ประโยชน์จากคลาวด์มาเต็ม ๆ ตั้งแต่ความยืดหยุ่น สามารถเพิ่มหรือลดจำนวนฮาร์ดแวร์ virtualization ได้ตามการใช้งานจริง เมื่อต้องการขยายสามารถสั่งซื้อเพิ่มได้ทันทีในไม่กี่คลิก ไม่ต้องซื้อไว้ก่อนเผื่อเอาไว้ขยายทีหลัง ตอบโจทย์องค์กรตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ ประหยัดต้นทุนเพราะองค์กรไม่ต้องลงทุนกับฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ virtualization ล่วงหน้า และตัดปัญหาเรื่องบำรุงรักษาด้วย

การที่องค์กรตั้งเซิร์ฟเวอร์ VDI ของตัวเอง แล้วเชื่อมต่อกับเครือข่ายภายนอกตลอดเวลา อาจมีความเสี่ยงของการถูกโจมตีได้ แต่ Windows Virtual Desktop เหนือกว่าตรงที่มีระบบความปลอดภัยระดับโลกของไมโครซอฟท์ ที่ใช้งานอยู่บน Azure อยู่แล้ว เช่น ระบบล็อกอินหลายชั้นและระบบป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์ที่ใช้ machine learning ในการเรียนรู้แพทเทิร์นและภัยคุกคามใหม่ ๆ จากข้อมูลนับล้าน ๆ บนโครงข่ายและบริการของไมโครซอฟท์อยู่ตลอดเวลา ทำให้มั่นใจได้ทั้งความปลอดภัยและความเสถียรของระบบสูงกว่า VDI แบบดั้งเดิมมาก

สรุป

Windows Virtual Desktop เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับองค์กร ไม่ว่าจะช่วงเวลาที่ทุกคนต้องทำงานที่บ้านแบบนี้ หรือแม้กระทั่งช่วงเวลาปกติก็ตาม ด้วยเหตุผลด้านราคา ความง่ายในการใช้งาน ความยืดหยุ่นสามารถปรับได้ตามการใช้งานจริง และความปลอดภัยที่มากกว่า

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมและทดลองใช้งานฟรีได้ที่นี่

เพื่อช่วยลูกค้าในช่วง Work from Home ตอนนี้ Microsoft ประกาศมอบสิทธิพิเศษให้องค์กรได้ใช้ Windows 10 Enterprise E3 บน Windows Virtual Desktop ฟรีนานถึง 6 เดือน* และ Azure แจกฟรีเครดิตให้ 6,000 บาท สามารถใช้ VDI หรือ Windows Desktop as a Service ได้ฟรี 1 เดือนสำหรับ 100 users โดยมี concurrent ที่ 20 คนใช้งานพร้อมกันช่วงพีค รูปแบบการใช้งานเป็นแบบไลท์ (light) คือใช้งานเว็บทั่วๆไป สามารถดูช่องทางการซื้อโซลูชันได้ที่นี่ หรือจะทดลองคำนวนค่าใช้จ่ายตามการใช้งานก่อนก็ได้

ผู้สนใจสิทธิ์ในการใช้ Windows 10 Enterprise E3 สามารถติดต่อทีมงานไมโครซอฟท์ประเทศไทยได้ที่ aka.ms/ContactMSFTTH (Facebook Messenger) ซึ่งฟรีจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2563 เท่านั้น

Blognone Jobs Premium