blockdit แอปโซเชียลเน้นความรู้ ตามหาทีมมาร่วมสร้างแพลตฟอร์มที่คนไทยไม่เคยทำมาก่อน

by workplace
7 April 2020 - 12:03

โซเชียลมีเดียเปลี่ยนวิถีการรับข่าวสารของคนไปโดยสิ้นเชิง จากการอ่านหนังสือพิมพ์หรือดูรายการข่าวในทีวี มาสู่การเสพข่าวผ่านการไลฟ์สดหน้าเหตุการณ์จริง, การรายงานสั้น และการใช้แฮชแท็กในการขุดเจาะเรื่องราวที่กำลังเกิดขึ้น

แต่การเสพข่าวผ่านโซเชียลมีเดียก็มีข้อเสียตรงที่ ปริมาณเนื้อหาล่อลวงให้คลิกเยอะขึ้น นอกจากนี้โซเชียลมีเดียก็ไม่ได้สร้างมาให้เป็นแพลตฟอร์มข่าวสารแต่แรก แต่สร้างมาให้เป็นพื้นที่เชื่อมคนเข้าหากันผ่านการโพสต์รูปไปเที่ยว แชร์ช่วงเวลาประทับใจ แชร์อาหารอร่อย เป็นต้น

ดังนั้นเทรนด์ที่เกิดขึ้นแล้วคือเมื่อคนต้องการเสพเนื้อหาที่มีความเฉพาะเจาะจง พวกเขาจึงหันไปหาแพลตฟอร์มอื่นที่เล็กกว่า แต่มีเนื้อหาที่ตรงตามความสนใจมากกว่า

ผู้ใช้งานคนไทยหลายคนคงคุ้นเคยกับ blockdit (บล็อกดิต) แอปโซเชียลแนวใหม่ ที่เริ่มเป็นที่นิยมในกลุ่มของคนที่ต้องการเนื้อหาคุณภาพ หน้าตาแอปเหมือนโซเชียลมีเดียที่เราคุ้นเคยกันดี แต่เนื้อหาต่างออกไป คือจะมีแต่เนื้อหาที่เป็นสาระอิงกับสถานการณ์ปัจจุบัน แต่มีรายละเอียดและการวิเคราะห์มากกว่าการอ่านข่าวท่วไป และเนื้อหาก็ผลิตโดยอินฟลูเอนเซอร์ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญในแต่ด้าน จนถึงตอนนี้ blockdit มียอดผู้ใช้งานเติบโตขึ้นมาก และกำลังรับสมัครนักพัฒนาที่พร้อมจะเรียนรู้สิ่งใหม่ และพร้อมที่จะสร้างแพลตฟอร์มที่คนไทยไม่เคยทำมาก่อนมาเข้าร่วมทีม

เป้าหมายของ blockdit คือเชื่อมคนด้วยความรู้

ผู้บริหารเล่าวิสัยทัศน์ของแพลตฟอร์ม blockdit ว่าต้องการเชื่อมคนเข้าหากันผ่านสาระความรู้ เพราะทีมงานมีความเชื่อว่า ประเทศดีขึ้นได้ ด้วยความรู้ และใน DNA ของทุกคนต้องการ Wisdom หรือภูมิความรู้ให้เก่งขึ้น เพื่อเอาตัวรอดได้ในสังคม

ดังนั้นจะเห็นว่าบนแพลตฟอร์ม blockdit จะไม่เจอเนื้อหาดราม่า แต่จะเจอเนื้อหาหลากหลายเช่น ธุรกิจ การลงทุน วิทยาศาสตร์ ประวัติศาสตร์ กีฬา ศิลปะ ข่าวสาร ไลฟ์สไตล์ แต่เป็นเนื้อหาที่ลึกและรอบด้านมากขึ้น นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ blockdit มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันมีผู้ใช้งานที่ Active 3 แสนราย จนทำให้ตอนนี้ blockdit เป็นแอปหมวดข่าวที่มีคนดาวน์โหลดมากที่สุดเป็นอันดับสองในประเทศไทย รองจากทวิตเตอร์

ยิ่งคนใช้งานเพิ่มขึ้น ก็ยิ่งมีฟีดแบ็คและความต้องการของผู้ใช้งานมากขึ้นด้วย blockdit จึงต้องขยายทีม tech เพื่อพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ ต่อไป

blockdit ตามหาคนร่วมทีม ต้องการคนที่อยากเก่ง

ปัจจุบัน blockdit แบ่งทีมทำงานออกเป็น ทีม Core, Front, BA, Design

ทีม Core สร้างระบบส่วนกลาง รองรับคนเข้ามาใช้งานจากทุกส่วน ทั้งมือถือ เว็บไซต์ และระบบภายนอก ส่วนนี้ต้องแข็งแรงมาก มี downtime ไม่ได้เลย ต้องผิดพลาดน้อยที่สุด และต้องสามารถขึ้นโปรดักชันได้ไวที่สุด

ทีมอื่นๆ ก็มีความท้ายทายในการทำงานต่างกันไป ตัวแอปมีการแสดงข้อมูลหลายรูปแบบ ภาพ วีดีโอ พอดคาสต์ มีระบบย่อยมากมาย คอมเม้นต์ รีแอกชั่น ค้นหา บูสต์ สิ่งที่มีอยู่แล้วเราก็ค้นหาวิธีที่ทำให้ดียิ่งขึ้นไปอีก Blockdit จึงต้องการคนทำงานเพิ่ม เพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณงานในอนาคต

Blockdit กำลังทำแพลตฟอร์มยิ่งใหญ่ ซึ่งหลายคนอาจไม่กล้าทำ เป้าหมายยิ่งใหญ่นี้ ไม่ใช่งานโครงการที่ทำแล้วจบ แต่เป็นโครงการระยะยาวที่ต้องการทำไปเรื่อยๆ และโตไปอีกเรื่อยๆ

Blockdit ต้องการคนที่อยากเก่ง ต้องการสร้างครอบครัว และสภาพแวดล้อมที่ทำให้คนเก่งขึ้นได้ไว ทางบริษัทเน้นงานที่มีคุณภาพมากกว่าปริมาณ ไม่เน้นให้ทำงานหนัก แต่เน้นให้คนทำงานเก่งขึ้น เพราะสุดท้ายเมื่อคนเก่งขึ้น งานจะออกมาได้ดีเองโดยธรรมชาติแบบไม่รู้สึกเหนื่อยเลย

ทักษะที่ต้องการ

Blockdit เปิดรับคนรุ่นใหม่ เพราะผู้บริหารเชื่อว่า คนรุ่นใหม่และคนจบใหม่ จะมีแนวคิดที่สดใหม่ และมีความหลากหลายที่แม้แต่ผู้บริหารก็อาจคิดไม่ถึง

ด้านทักษะ hard skill ที่ทางบริษัทต้องการนั้น ทางผู้บริหารระบุว่า ตอนนี้ทีม Core ใช้
Node.js จึงมีความคาดหวังว่าคนที่เข้ามาร่วมงานทีม tech จะสามารถเขียน JavaScript ได้ ส่วนทีม Mobile ฝั่ง iOS ต้องการคนที่เขียน Swift ได้ ส่วนฝั่งแอนดรอยด์ ใช้ Kotlin เป็นภาษาหลัก ด้านฝั่งเว็บไซต์ใช้การเขียน React

อย่างไรก็ตาม โดยส่วนตัวผู้บริหารมีความเชื่อว่า การเขียนโปรแกรมไม่ว่าภาษาใดก็สามารถเรียนรู้เพิ่มได้ บริษัทให้ความสนใจกับเทคโนโลยีใหม่ตลอดเวลา ซึ่งมีโครงการขนาดเล็กมาเรื่อยๆ สำหรับ pilot ให้คนทำงานลองเล่น ลองใช้อะไรใหม่ๆ ตลอดเวลา

สวัสดิการ

ผู้บริหารยืนยันกับ Blognone ว่า เรื่องรายได้ สวัสดิการ ไม่แพ้ใคร มีอาหารของว่างเต็มตู้เย็น มีบัตรสวัสดิการให้กินข้าวเที่ยง มีประกันสุขภาพที่ดี ด้วยความที่เป็นบริษัทเทคโนโลยี จำเป็นต้องให้ความสำคัญกับสวัสดิการและวัฒนธรรมการทำงาน เพราะเราต้องแข่งกับบริษัทอื่นด้วยเหมือนกัน

ความรู้สึกของทีมงาน

"การเขียนโค้ดมันสนุก ท้าทาย ชอบความรู้สึกตอนที่เราแก้ปัญหายากๆ ได้" คือความรู้สึกที่ได้ทำงาน blockdit จาก กฤตยา ไตรทิพย์ชวลิต (เกด) พัฒนาแอปพลิเคชั่น blockdit ฝั่งแอนดรอยด์

เกด ทำงานที่นี่มาราวปีกว่า และสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำงานที่นี่คือเจอความท้าทายตลอดเวลา เพราะแอป blockdit มีผู้ใช้งานเยอะขึ้นทุกวัน เราต้องมาคิดว่าจะเขียนโค้ดอย่างไรให้ไม่เกิดบั๊ก ให้คนอื่นอ่านเข้าใจได้ไว ให้ต่อเติมและปรับแก้ไขง่าย นอกจากนี้ยังได้เรียนรู้เทคนิคเขียนโค้ดใหม่ๆ และยังได้ลองใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ด้วย

บรรยากาศการทำงานที่นี่เอื้อให้เราสามารถคิดอะไรใหม่โดยไม่ต้องเกรงใจคนที่ทำงานมาก่อน ถ้าคิดว่ามีวิธีการทำงานที่ดีกว่า ก็สามารถเสนอได้ นอกจากนี้ยังชอบบรรยากาศการทำงานที่ทำให้เราเก่งขึ้น เพราะสุดท้ายแล้ว คนที่ได้ก็คือตัวเรา

เรื่องสวัสดิการก็เป็นอีกสิ่งที่ชอบ ขนม นม เนย ไม่ขาด มีเซสชั่นให้ความรู้ในเรื่องต่างๆ เช่นเซสชั่นการลงทุน ทำให้เรามีความรู้มากขึ้นและยังนำไปใช้เองด้วย

เตชินท์ ศุภผล หรือไตเติ้ล ทำหน้าที่ Front-End Developper ดูแลการใช้งาน Blockdit ผ่านเว็บไซต์ บอกความรู้สึกที่ได้ทำงาน Blockdit ให้ฟังว่า ทำงานที่นี่เป็นที่แรก และการที่เลือก Blockdit เป็นที่แรกเพราะมีวิสัยทัศน์ที่ตอบโจทย์ตัวเอง คือ Impact Social with Knowledge ช่วยให้เราคาดหวังว่า เราจะสามารถทำอะไรที่เป็นประโยชน์กับสังคมได้ และส่วนตัวก็เป็นคนชอบหาอ่านและชอบแชร์ความรู้อยู่แล้วด้วย

ไตเติ้ล ยังเล่าความประทับใจอีกว่า ผู้ใช้งาน blockdit เพิ่มขึ้นเร็วมากในระยะเวลาสั้นๆ และในระยะเวลา 7 เดือนที่ทำงาน blockdit มานั้น ช่วยให้เห็นพัฒนาการของตัวเองชัดเจน ถ้าเทียบโค้ดที่เขียนวันนี้ กับโค้ดที่เขียนไว้เมื่อ 7 เดือนที่แล้ว พบว่ามีความแตกต่างกันมาก

การทำงานที่นี่ ยังผลักดันให้ได้เรียนรู้ในสิ่งใหม่นอกเหนือจากสายงานตัวเอง ทั้งเรื่องสังคม ประวัติศาสตร์ เศรษฐกิจ การลงทุน นอกจากนี้ยังมีเวลาการทำงานยืดหยุ่น ทำให้เราสามารถบาลานซ์ชีวิตตัวเองได้

ดูตำแหน่งงานได้ที่ Blognone Jobs

Blognone Jobs Premium