คล้ายจะแซะใคร Google Meet โชว์มาตรการความปลอดภัย: ควบคุมการประชุมได้มากกว่า, ทำงานในเบราว์เซอร์, เลือกศูนย์ข้อมูลได้

by lew
8 April 2020 - 18:11

กูเกิลเปลี่ยนชื่อ Google Hangouts Meet เป็น Google Meet อย่างเงียบๆ โดยบล็อกล่าสุดกูเกิลอ้างอิงถึงชื่อนี้ทั้งหมด พร้อมกับรายงานมาตรฐานความปลอดภัยว่า Google Meet นั้นมีความปลอดภัยสูง

เริ่มต้นจากที่ระดับการใช้ควบคุมห้องประชุม ชื่อห้องประชุมของ Google Meet ยาว 10 ตัวอักษร และเข้าห้องก่อนเวลานัดได้ไม่เกิน 15 นาที ทำให้การคาดเดาชื่อห้องนั้นทำได้ยากมาก

สำหรับการใช้ในโรงเรียน กูเกิลระบุว่า Google Meet กำลังเพิ่มฟีเจอรืให้เฉพาะผู้จัดประชุมสามารถควบคุมได้ว่าปิดไมค์ใครบ้าง และเจ้าของห้องจะเป็นผู้อนุมัติให้ใครเข้าร่วม แม้จะได้รับคำเชิญจากผู้ร่วมประชุมก็ตาม ทำให้ครูสามารถควบคุมนักเรียนในห้องไม่ให้เชิญคนภายนอกเข้ามา

ความปลอดภัยในการล็อกอิน Google Meet รองรับกุญแจ FIDO สำหรับการเข้าโครงการ Advanced Protection ส่วนความปลอดภัยในซอฟต์แวร์นั้น Google Meet บนเดสก์ทอปใช้เบราว์เซอร์ทั้งหมด ไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมเพิ่ม

กระบวนการเชื่อมต่อเข้ารหัสจากเบราว์เซอร์ถึงเซิร์ฟเวอร์ทั้งหมดผ่านทางโปรโตคอล DTLS และ SRTP กุญแจเข้ารหัสใช้ครั้งเดียวในแต่ละการประชุมเท่านั้น

มาตรฐานความปลอดภัยอื่น เช่น มาตรฐานศูนย์ข้อมูลที่ได้รับรองมาตรฐานระดับสูงหลายตัว หรือฟีเจอร์สำหรับลูกค้าองค์กรและการศึกษาที่สามารถเลือกศูนย์ข้อมูลตามภูมิภาคได้ด้วย

แม้บล็อกนี้ไม่ระบุชื่อคู่แข่งใดๆ แต่ผู้ให้บริการประชุมวิดีโออย่าง Zoom ก็กำลังประสบปัญหา เช่น การควบคุมห้องได้ลำบากทำให้มีคนโจมตีห้องประชุมด้วยการพยายามบุกเข้าห้องประชุมแล้วเปิดวิดีโอโป๊ เรียกว่า ZoomBombing และการควบคุมศูนย์ข้อมูลไม่ได้ทำให้การประชุมบางส่วนถูกโยกข้อมูลผ่านทางประเทศจีน โดยทาง Zoom เองก็พยายามแก้ปัญหาด้วยการยกเครื่องความปลอดภัย และดึงผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกเข้าไปช่วยตรวจสอบ

ที่มา - Google Cloud Blog

Blognone Jobs Premium