Animal Crossing ถูกอุ้มหายจากร้านขายเกมในจีน หลังคนฮ่องกงใช้เป็นแพลตฟอร์มประท้วง

by mheevariety
10 April 2020 - 09:37

วันนี้เกม Animal Crossing ภาค New Horizons ที่กำลังเป็นที่นิยมถูกเก็บไปจากร้านขายเกม และถูกลบไปจากสโตร์ออนไลน์ รวมทั้งรายการที่มีผู้ลงขายบน Taobao เว็บไซต์ลงขายของในประเทศจีนจนหมดเกลี้ยง สร้างความโกรธเกรี้ยวให้กับชาวเน็ตในประเทศจีนอย่างมาก ซึ่งไม่ได้โกรธรัฐบาลเพราะเก็บเกม แต่ไปโกรธชาวฮ่องกงและไต้หวัน เช่น โจชัว หว่อง ที่ใช้พื้นที่ในเกมเป็นอีกช่องทางในการแสดงออกทางการเมืองและประท้วงต่อต้านอำนาจของรัฐบาลจีน

โดยภายหลังโจชัว หว่อง ก็ได้ออกมาแซวว่า ทำไมชาวเน็ตจีนถึงต้องมาโกรธเขาที่เล่นเกมนี้ แทนที่จะไปโกรธรัฐบาลที่แบนเกมไปล่ะ

ผู้เล่นอีกหลายคน ยังออกแบบ “ฮวงซุ้ย” ที่มีใบหน้าของท่านผู้นำสีจิ้นผิงอยู่เพื่อเป็นสัญลักษณ์การต่อต้านรัฐบาลจีน ซึ่งอาจทำให้ผู้ที่สนับสนุนพรรคคอมมิวนิสต์จีนไม่พอใจ และนอกจากนี้ยังมีการสร้างเมืองและใช้ตัวละครที่ใส่ผ้าปิดปาก เพื่อแซวสถานการณ์การปิดเมืองอู่ฮั่นอีกด้วย

ก่อนหน้านี้ชาวจีนจำนวนมาก ใช้เกมนี้เป็นช่องทางการหลีกหนีจากโลกจริงในช่วงกักตัวอยู่บ้าน หรือทำการเรียนการสอนแบบออนไลน์ในตัวเกม และยังมีผู้เล่นสายฮาร์ดคอร์อีกมากมาย ทำรายได้จากการขายไอเท็มโดยใช้ระบบจ่ายเงินด้วย QR Code ของประเทศจีนอีกด้วย

ปัจจุบัน เครื่องเกม Nintendo Switch ขาดตลาดทั้งในอเมริกา ญี่ปุ่น และอีกหลายประเทศในโลก จากอุปสงค์ที่มากขึ้นในช่วง COVID-19 ระบาด และกำลังการผลิตที่ลดลงในประเทศจีน โดยราคาเครื่องพุ่งสูงขึ้นเกือบสองเท่า

ที่มา - The News Lens

Blognone Jobs Premium