คุณหลอกดาว MediaTek ถูกจับได้ว่าโกงผลแอปเบนช์มาร์คในมือถือหลายรุ่น

by mheevariety
10 April 2020 - 13:03

เว็บไซต์ Anandtech ค้นพบว่า Mediatek โกงผลเบนช์มาร์คในมือถือหลายรุ่น หลังทำการทดสอบมือถือ Oppo Reno 3 Pro รุ่นจำหน่ายในยุโรป ที่ใช้ชิป Helio P95 และนำมาเทียบกับ Oppo Reno 3 ของจีน ที่ใช้ชิป Mediatek Dimensity 1000L แต่ชิป Helio P95 ที่เก่ากว่า และประสิทธิภาพด้อยกว่า กลับชนะไปซะงั้น!

Anandtech จึงลองใช้ PCMark เวอร์ชันภายในของ PCMark เองที่ตัวชิปเซ็ตไม่รู้จัก แล้วทดสอบอีกครั้ง จึงได้ผลออกมาว่า Oppo Reno 3 Pro ที่ใช้ Helio P95 จริงๆ แล้วประสิทธิภาพด้อยกว่า Dimensity 1000L โดยผลการทดสอบครั้งหลัง ชิป Helio P95 มีคะแนนลดลงถึง 30% ในการทดสอบประสิทธิภาพทั่วไป และ 75% ในการทดสอบการทำงานแบบแยกชนิด

เมื่อขุดไปยังเฟิร์มแวร์ของตัวเครื่อง Anandtech พบไฟล์ _whitelist_cfg.xml ที่มีชุดคำสั่งให้ชิปเซ็ตเปิด Sport Mode เมื่อถูกรันด้วยแอปเบนช์มาร์คส่วนใหญ่ในตลาด อาทิ GeekBench, AnTuTu, 3DBench และ PCMark

นอกจากนี้ Anandtech ยังพบอีกว่าใน Reno Z ที่ใช้ชิป Helio P90, Vivo S1 ที่ใช้ Helio P65, Xiaomi Note 8 Pro ที่ใช้ชิป Helio G90 และอีกหลายรุ่น ก็โกงผลเบนช์มาร์คแอปดังๆ เช่น PCMark, Antutu และ Geekbench เช่นเดียวกัน

Mediatek ได้ชี้แจงผ่าน blog ในเว็บไซต์ โดยมีข้อสรุปสามประเด็นดังนี้

  • ชิปเซ็ตจะมีการปรับประสิทธิภาพตามการใช้งานแอปต่างๆ อยู่แล้ว การทดสอบก็ไม่ต่างกัน
  • ผู้ผลิตมือถือสามารถเลือกที่จะปิดฟังก์ชั่นนี้ได้
  • บอกว่าบริษัทอื่นก็ปรับแต่งชิปเซ็ตเพื่อการเบนช์มาร์คเช่นกัน

ผลทดสอบ Oppo Reno3 Pro ประสิทธิภาพจริง(ซ้าย) และประสิทธิภาพที่ MediaTek โกง (ขวา)

Anandtech แย้งว่าเรื่องการปรับแต่งประสิทธิภาพชิปเซ็ตสำหรับแต่ละแอปว่า ในแง่หนึ่งอาจจะเป็นเรื่องปกติ แต่เมื่อไหร่ที่ตัวชิปเซ็ตเร่งประสิทธิภาพตอนเบนช์มาร์คขึ้นไปเกินจริง (unattainable performance) รวมถึงการโกงผลเบนช์มาร์คบน PCMark ที่เน้นไปที่เวิร์คโหลดและประสบการณ์ใช้งานจริง ทำให้ข้อโต้แย้งนี้จะใช้ไม่ได้ทันที เพราะมันก็คือเท่ากับโกงผลการทดสอบน่ะแหละ

Huawei เคยถูกจับได้ว่าโกงผล 3DMark มาก่อน เช่นเดียวกันกับ Oppo ด้วย และการโกงผลทดสอบแบบนี้ก็มีมาตั้งแต่ปี 2013 แล้ว ในกรณี Galaxy S4 ของ Samsung และค่ายอื่นๆ ซึ่งไม่ได้เป็นเรื่องดีต่อผู้บริโภคเลย

ที่มา - Anandtech

Blognone Jobs Premium