ข้อมูลเพิ่มเติม API ติดตามตัวของแอปเปิลและกูเกิล: ใช้ได้ถึง Android 6, เปิดให้เฉพาะหน่วยงานรัฐใช้งาน

by lew
14 April 2020 - 02:59

หลังจากแอปเปิลและกูเกิลเปิดตัว Contact Tracing API สำหรับการติดตามผู้มีประวัติเข้าใกล้ผู้ป่วยโรค COVID-19 ทั้งสองบริษัทก็จัดถามตอบนักข่าวเพื่อแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติม

  • ข้อจำกัดแรกของ API คือทั้งสองบริษัทจะเปิดให้เฉพาะหน่วยงานรัฐที่รับผิดชอบด้านสาธารณสุขเท่านั้น บริษัททั่วไปไม่สามารถเข้าถึง API นี้ได้
  • สำหรับแอนดรอยด์จะได้ใช้ API นี้ผ่านทาง Google Play Services ที่อัพเดตย้อนกลับไปถึง Android 6.0
  • ช่วงแรกของโครงการนี้ ผู้ใช้งานจะต้องดาวน์โหลดแอปของหน่วยงานรัฐก่อนใช้งานเท่านั้น แต่หลังจากนี้ทั้งสองบริษัทจะฝังฟีเจอร์นี้ลงในโทรศัพท์ทำให้ไม่ต้องลงแอปอีก แต่หากได้รับแจ้งเตือนว่าเคยเข้าใกล้ผู้ป่วย โทรศัพท์จะเตือนให้ดาวน์โหลดแอปของรัฐบาลเพื่อรับทราบข้อมูลว่าควรทำอย่างไรต่อไป
  • การยืนยันว่าผู้ใดติดเชื้อหรือไม่เป็นหน้าที่ของหน่วยงานรัฐแต่ละประเทศเอง ซึ่งในทางทฤษฎีหน่วยงานรัฐจะตั้งมาตรฐานแบบใดก็ได้ เช่น ยืนยันทันทีเมื่อมีอาการชัดเจน

ตอนนี้ยังมีเฉพาะระบบสาธารณสุขแห่งชาติของสหราชอาณาจักรยืนยันว่าจะพัฒนาแอปติดตามตัวโดยใช้ Contact Tracing API อย่างไรก็ดี แอปของหน่วยงานรัฐอื่นๆ เช่น TraceTogether ของสิงคโปร์นั้นมีข้อจำกัดอย่างยิ่งใน iOS ที่ต้องเปิดแอประหว่างการติดตามตัวตลอดเวลา ทำให้หน่วยงานรัฐทั้งหลายมีแรงจูงใจอย่างยิ่งที่จะปรับมาใช้ API นี้แทน

ที่มา - TechCrunch

Blognone Jobs Premium