ยูทูเบอร์โอด แม้ทราฟิก YouTube เพิ่มเพราะคนอยู่บ้าน แต่รายได้โฆษณาก็ลดลงอยู่ดี

by sunnywalker
14 April 2020 - 04:47

โรคระบาดกระทบทุกอุตสาหกรรมอย่างไม่ต้องสงสัย บริษัทและแบรนด์ต่างลดงบประมาณโฆษณากระทบวงการสื่อทุกแขนง ไม่เว้นแม้แต่แพลตฟอร์มวิดีโอใหญ่อย่าง YouTube ที่แม้จะมีคนใช้งานเพิ่มขึ้นในช่วง lock down แต่ก็ไม่ได้เพิ่มรายได้ให้ยูทูเบอร์แต่อย่างใด เพราะแบรนด์ก็หยุดลงทุนในการโฆษณาช่วงนี้เช่นกัน

ข้อมูลจาก Interactive Advertising Bureau (IAB) หน่วยงานอุตสาหกรรมโฆษณา เผยว่าหนึ่งในสี่ของผู้ซื้อและแบรนด์สื่อหยุดการโฆษณาทั้งหมดในช่วงครึ่งแรกของปี 2020 ค่าใช้จ่ายในโฆษณาดิจิทัลลดลงไปราว 39% และมียูทูเบอร์หลายรายเผยว่าค่าโฆษณาของตัวเองที่ควรจะได้ หรือ CPM (cost per mille) หายไป 30-50%

ยูทูเบอร์ที่พอจะได้รับผลกระทบน้อยหน่อยแต่ก็กระทบอยู่ดีคือคนที่ทำเกี่ยวกับเกม เพราะเป็นเนื้อหาที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในช่วง lockdown แต่ก็มองเห็นการลดลงของเม็ดเงินอยู่ดี แต่ไม่มากเท่ายูทูเบอร์ช่องอื่นที่ทำเนื้อหาเกี่ยวกับการท่องเที่ยว รีวิวตามหาร้านอาหาร และเนื้อหาทั่วไป

Jason Kint ซีอีโอ Digital Content Next หน่วยงานไม่แสวงหากำไรทำงานด้านเนื้อหาดิจิทัล ให้ความเห็นว่า เมื่องบประมาณของแบรนด์มีจำกัด พวกเขาจะมองหาทางเลือกลงโฆษณาที่ปลอดภัยซึ่งก็คือ ทีวี เนื่องจาก YouTube มีความหลากหลายและมีอิสระจากแบรนด์สูง

นอกจากนี้ยังมีประเด็นเรื่องคนดูมากขึ้น เป็นแรงผลักดันที่ดีให้ยูทูเบอร์ผลิตคอนเทนต์ใหม่ๆ และสร้างสรรค์มันออกมา แต่การผลิตก็ต้องใช้เงิน ยิ่งในช่วงนี้เม็ดเงินโฆษณาลด ก็บีบให้ยูทูเบอร์ไม่สามารถทำอะไรได้มาก


ภาพจาก Shutterstock

ที่มา - Medium One Zero

Blognone Jobs Premium