UN อาจหยุดร่วมมือกับ Tencent เพื่อส่งสารถึงคนหมู่มาก เพราะข้อกังวลสิทธิมนุษยชนและนโยบายสอดส่องของจีน

by sunnywalker
16 April 2020 - 05:16

เมื่อวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา องค์การสหประชาชาติ หรือ UN ประกาศร่วมกับ Tencent ใช้แพลตฟอร์มเป็นสื่อในการส่งสารให้เข้าถึงคนหมู่มากโดยเฉพาะคนจีน รวมถึงจะส่งสารเรื่องความร่วมมือระดับนานาชาติในการจัดการวิกฤตโรคระบาดด้วย โดย UN ประกาศความร่วมมือนี้ผ่านทาง video conference ซึ่งเป็นโอกาสครบรอบ 75 ปี

แต่ความร่วมมือดังกล่าวสร้างความกังวลในประเด็นความเป็นส่วนตัว ทั้งความปลอดภัยของข้อมูลในการใช้งานแพลตฟอร์ม Tencent ที่ไม่ได้เข้ารหัส และนโยบายการเซนเซอร์คำอ่อนไหวตามแนวทางรัฐบาลจีน รวมถึงนโยบายจีนในการสอดส่องประชาชนโดยใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ ซึ่งล่าสุด UN เปลี่ยนท่าที และมีความเป็นไปได้ที่จะหยุดความร่วมมือกับ Tencent


ภาพประกอบจาก UN

Financial Times ยังรายงานด้วยว่า ช่วงแรกๆที่โรค COVID-19 ระบาดในจีน Tencent ได้เซนเซอร์เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับไวรัสบน WeChat รวมถึงเนื้อหาวิจารณ์การทำงานของรัฐบาลจีน ถือเป็นการปิดช่องทางการรับรู้ของสังคมที่จะเข้าถึงวิธีปกป้องตัวเองจากโรคระบาด

Louis Charbonneau ผู้อำนวยการสหประชาชาติแห่ง Human Rights Watch แสดงความเห็นว่า หวังว่าการหยุดความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยให้ UN ตระหนักได้ว่า Tencent ไม่ใช่พาร์ทเนอร์ที่เหมาะสม จีนพยายามใช้ UN เป็นเครื่องมืออำพรางข้อเท็จจริงที่จีนละเมิดสิทธิมนุษยชน และ UN ก็ไม่ควรพาตัวเองเข้าไปมีส่วนร่วมกับการอำพรางนี้ และหวังว่า UN จะหาช่องทางอื่นในการส่งสารถึงคนจีนในวิธีที่จะไม่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการกดขี่ของรัฐบาลจีน

ที่มา - Foreign Policy, Financial Times

Blognone Jobs Premium