สัมภาษณ์ทีม VR2online

by lew
12 May 2009 - 18:24

VR2online เป็นเกมออนไลน์ผ่านเว็บที่สร้างโดยทีมงานเด็กไทยที่อยู่ว่างๆ แล้วอยากฟอร์มทีมขึ้นมาร่วมกันครับ

ผมไปพบกับทีมนี้ที่งานแสดงโครงการของภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ม. เกษตร โดยตัวโปรเจคไม่ใช่เกมนี้แต่อย่างใด แต่ได้คุยกับน้องๆ ว่าจบแล้วอยากไปทำอะไรกัน คำตอบที่ได้คือ "เปิดบริษัทครับพี่" เรื่องก็เลยยาวมาเป็นบทสัมภาษณ์ในวันนี้ครับ

ข่าวร้ายคือผมไม่เล่นเกมครับ เลยไม่รู้จะแนะนำเกมของน้องๆ ได้ยังไง เอาเป็นว่าน้องเค้าทำวีดีโอแนะนำมาให้ก็เล่นง่ายแปะมันให้เราๆ ดูกันนะครับ

แนะนำตัวให้ผู้อ่าน Blognone รู้จักกันสักหน่อยครับ

กั๊ต - ชื่อกั๊ตครับ เรียนวิศวะคอมเกษตร ชอบเล่นเกมมาตั้งแต่เด็กๆ แต่เพิ่งจะเริ่มมาเขียนเข้าตอนมหาวิทยาลัย

ปลัก - เรียนที่เดียวกัน เขียนเกมมาตั้งแต่มัธยมครับ

เริ่มต้นร่วมงานกันได้ยังไง?

เริ่มร่วมงานกันตอนปีหนึ่งเป็นครั้งแรก ปลักไปแข่ง NSC ปี 2006 เป็นเกมแบบ Side-scrolling ชื่อ Guru แล้วก็ตกรอบไปตามระเบียบ ตอนนั้นกั๊ตเข้าไปช่วยตอนหลังๆ ได้เงินมาก็เอาไปกินหมูกะทะกัน แล้วก็เริ่มกันจากตรงนั้น

แล้วเริ่มโครงการ VR2online ได้ยังไง?

ปลัก - ตอนนั้นพอดีอยู่หอเดียวกัน เลยมานั่งคุยกันตอนดึกๆ ว่าอยากจะทำอะไรกัน ก็นั่งเพ้อเจ้อไปเรื่อยว่าอยากจะทำอะไรกัน ก็ได้เป็นโปรเจคเที่ยงคืนมาหนึ่งโปรเจค

กั๊ต - เกมนี้ได้แรงบัลดาลใจมาจากใข่บอร์ดเป็นแรงบัลดาลใจแรก ที่ปรกติแล้วไข่บอร์ดมันทำได้แค่แปะไว้เฉยๆ แล้วมันก็โตเอง ต้องรอวันมันฟักขึ้นมา ก็เลยคิดกันว่าถ้าเอาใข่นี่ทำเป็นตัวละครเก็บเลเวลได้แล้วจะเป็นยังไงก็เลยกลายมาเป็นตัวนี้

ปลัก - อันนั้นเป็นคอนเซ็ปต์แรกสุด แต่ตอนนี้ฟีเจอร์นี้ก็ไม่ได้เป็นจุดเด่นเท่าใหร่

ก็คือเอาตัวละครไปแปะในบอร์ดได้?

กั๊ต - ใช่ครับ ก็คือเอาตัวละครนี่ไปแปะเป็น signature ในบอร์ดได้ แต่จนตอนนี้ก็เหมือนจะถูกลืมไปแล้ว

อย่างนั้นแล้วที่เรารู้จักกันก็คือเรียนด้วยกันกับอยู่หอ

เราคิดกันอยู่แล้วว่าอยากจะทำเกม?

ปลัก - ก็ไม่ถึงขนาดนั้นนะครับ ก็คือมันมีเวลาว่างก็อยากทำอะไรที่ตัวเองอยากทำ ไหนๆ ก็ว่างอยู่ พอดีช่วงนั้นมีวิชาเรียนที่ว่างกันทั้งคู่ แล้วมีเซิร์ฟเวอร์ว่างอยู่ก็เลยเขียนให้เพื่อนๆ เล่นกัน เพื่อนๆ ให้ความสนใจกันมากตีสี่ยังนั่งเล่นกัน

ก็คือให้เพื่อนในรุ่นเล่นกันก่อน?

ปลัก+กั๊ต - ครับก็ให้เพื่อนๆ เล่นกันก่อน

แล้วเริ่มเปิดให้คนนอกใช้กันเมื่อใหร่?

กั๊ต - ก็หลังจากนั้นสองสามเดือน ช่วงปิดเทอมหลังนั้น

ปลัก - จริงๆ แล้วระหว่างที่เปิดให้เพื่อนเล่นก็มีคนเข้ามาอยู่

เปิดแล้วคนเข้ามาเล่นเยอะรึเปล่า?

กั๊ต+ปลัก - ก็ประมาณ 500 คนได้ครับ ช่วงแรกๆ

ลิ่ว - 500 นี่มันเยอะมากเลยนะสำหรับเว็บเปิดขำๆ แรกๆ เนี่ย

แล้วหลังจากนั้นทำอะไรกันบ้าง

กั๊ต - หลังจากนั้นก็วาดมอนกันใหม่ แล้วก็โค้ดใหม่กันอีกรอบนึง ช่วงพฤษภาคมปีถัดมาครับ

ทำไมถึงตัดสินใจจะโค้ดใหม่กัน?

กั๊ต - เพราะว่าคิดว่ามันตันแล้ว มันไม่หลายส่วนที่ไม่เวิร์คอยู่ ยิ่งปรับแก้ก็ยิ่งเน่าลงเลยตัดสินใจโละใหม่หมดเลย

ปลัก - ช่วงนั้นก็เริ่มมีรายได้จากการบริจาคเข้ามาแล้ว

กั๊ต - ตอนนั้นเรื่องรายได้ก็ทำให้คิดว่าจะเริ่มทำกันจริงจังด้วย

แล้วเรื่องเซิร์ฟเวอร์หามาจากไหนกันในตอนนั้น

กั๊ต - ตอนนั้นมีเพื่อนทำโฮสติงค์อยู่ ก็เลยไปขอใช้แล้วก็ทำโฮสต์มันล่มไปบ้าง

ปลัก - ก็ไม่ขนาดนั้น ก็ไปช่วยดูโฮสต์ให้เค้าบ้าง แล้วพอเขียนโค้ดใหม่ก็เอาเงินไปซื้อเซิร์ฟเวอร์ใหม่ ก็พอดีกัน อีกอย่างหนึ่งคือช่วงนั้นคนบริจาคเข้ามาน้อยแล้วเพราะว่าไม่ได้ดูแลกัน

แล้วตอนเปลี่ยนเวอร์ชั่นนี่กลัวคนจะเลิกเล่นไหม?

กั๊ต - ก็มีช่วงเปิดขนานกันอยู่ประมาณหนึ่งเดือนครับ แล้วก็สามารถโอนคะแนนกับเงินที่เติมเข้าไปแล้วได้

ช่วงที่เปลี่ยนนี่คนเยอะแค่ไหน

กั๊ต - ตอนนั้นเหลืออยู่ไม่ถึงพันแล้วครับ

ปลัก - ก่อนหน้านั้นช่วงที่สูงสุดไปถึงเกือบสองพันคนครับ ช่วงนั้นมีปัญหาสองกลุ่มมาจากคนละบอร์ด แล้วก็มาทะเลาะกันในบอร์ดครับ เกรียนใส่กัน

กั๊ต - เหมือนที่พี่คนนึงบอกครับ ทำเกมก็เหมือนเป็นนักการเมือง พอปรับโน่นมีคนได้ประโยชน์ก็มีคนโวยวาย แล้วก็ทะเลาะกัน

แล้วหลังจากนั้นก็ออกไปแสดงในงาน Thailand Gameshow เลยรึเปล่า?

กั๊ต - ก็ทำมาเรื่อยๆ แล้วมีมีตติ้งของคนทำเกมออนไลน์ด้วยกัน ก็คุยกันว่าจะชวนกันไปออกบูต แต่สุดท้ายก็เหลือแต่ VR2online ไปออกเกมเดียว

แล้วไปรู้จักคนอื่นๆ ได้ยังไง?

กั๊ต - พอดีไปฝึกงานแล้ว แล้วเจอกับคนที่ทำเกมอยู่ด้วยกันทำงานอยู่ที่บริษัทด้วย

ปลัก - ช่วงนั้นคนทำเกม Oceanica กำลังทำเกมใหม่ก็เลย Add MSN มาคุยกัน

หลังจากนั้นก็ไปออกบูตที่งาน Thailand Gameshow ตอนนั้นค่าใช้จ่ายทำยังไงครับ?

กั๊ต+ปลัก - ตอนนั้นก็ออกกันเองครับ

คุ้มมั๊ย?

ปลัก - จนถึงตอนนี้ก็คุ้มนะครับ

กั๊ต - ก่อนหน้าไปออกเรามี Active User 3 ถึง 4 พันคนครับ พอไปออกบูตก็เพิ่มๆ ขึ้นมาจนเกือบ 7,500

มาถึงด้านเทคนิคบ้าง ใช้เทคโนโลยีอะไรบ้าง?

ปลัก - ก็ใช้ PHP กันอย่างเดียวเพราะเซิร์ฟเวอร์หาง่าย

กั๊ต - ส่วนหน้าจอก็มี Flash บ้างนิดหน่อย

ปลัก - ก็ใช้เทคโลโยีที่ทำเว็บทั่วไปทั้งหมดครับ เพราะถ้าใช้เทคโนโลยีแปลกแล้วอาจจะมีปัญหาอย่างอื่น

แบ่งงานกันยังไง?

กั๊ต - แบ่งกันง่ายครับ ผมวาดอย่างเดียว ออกแบบอินเทอร์เฟชแล้วทำ CSS ส่วนปลักก็โค้ดอย่างเดียวกับดูข้อมูล

ปลัก - จริงๆ แล้วก็มีแอดมินในบอร์ด ที่ช่วยดูแลเกรียนกับดูอีเวนต์ในบอร์ดพวกวันวาเลนไทน์ ฯลฯ กับตอบปัญหาให้ด้วย

การจัดการชุมชนขนาดนี้ลำบากไหม?

ปลัก - ก็ไม่ลำบากมาก เพราะมันเป็นเว็บ Social แล้วก็ให้เค้าดูแลกันเองมากกว่า

กั๊ต - เราก็มีกติกาอยู่ พวกห้ามหยาบคาย ห้ามสแปม แล้วก็ให้เค้าดูแลกันเองครับ

ปรกติแล้วพวก Social Network นี่เค้าจะทำชุมชนก่อนแล้วเพิ่มเกมเข้าไปทีหลังได้ ของเราเหมือนตรงกันข้าม?

ปลัก - จริงๆ ตอนที่คุยเรื่องเกมก็คุยกันว่าอย่าง Hi5 ก็น่าสนใจนะน่าทำดี

กั๊ต - ตอนที่หาข้อมูลกัน ฟีเจอร์ส่วนนี้ไม่ค่อยมีก็เลยคิดว่าน่าสนใจก็เลยเอามาทำกัน

ตั้งเป้าไว้แค่ไหน

กั๊ต - ในปีนี้ก็อยากให้ได้ถึงหมื่นคนครับ

ปลัก - ก็อยากให้ครบหมื่นแล้วจะเปิดเซิร์ฟเวอร์ที่สอง เป็นอินเตอร์ครับ

กั๊ต - ตอนแรกก็เป็นภาษาอังกฤษหมด แต่สักพักก็มีแต่คนไทยเล่น พอเปลี่ยนเป็นของใหม่ก็เลยเป็นภาษาไทยก่อน แล้ววางแผนว่าระบบเสถียรแล้วจะพอร์ตกลับไปภาษาอังกฤษ

ก็คือตั้งเป้าตลาดโลกไว้แล้ว?

ปลัก - ผมมองว่าคนต่างประเทศเยอะ

กั๊ต - ระบบในเกมก็เป็นธีมเทคนิคเยอะ มีศัพท์เทคนิคพวกหาไอพี ต้องมี DNS ถ้าเป็นคนต่างชาติก็น่าจะเข้าได้ง่ายกว่า ผมเคยคุยกับบริษัทรัสเซีย เค้าก็บอกว่าทำเกมไม่ต้องทำให้ทุกคนชอบหรอก แต่ต้องให้มีสาวกบ้าง

โมเดลรายได้เป็นยังไง?

กั๊ต - ก็เป็นส่วนของ items mall

ปลัก - ก็มีรายเดือนด้วย แต่รายเดือนก็ถูกๆ เดือนละ 50 บาท

เป็นโมเดลที่แน่นอนแล้ว ไม่คิดถึงตลาดโฆษณา?

กั๊ต - เป็นปัญหาจากอินเทอร์เฟชครับ ที่หน้าจอหาที่ลงไม่ได้

ปลัก - จริงๆ เราสนใจโฆษณาแบบ in-game มากกว่าที่จะเป็นแปะแบนเนอร์

กั๊ต - มีอย่างกิจกรรมในเกม อย่างมีหนังในมาแล้วให้คนในเกมเข้าไปดู trailer แล้วคนที่ดูจะได้ไอเทมส์อะไรอย่างนั้น หรือถามตอบปัญหาแล้วได้ไอเทมส์ไป

ปลัก - มันดูดีกว่า ไม่รก

แล้วคิดยังไงกับ Social Network ในเมืองไทย?

ปลัก - เราก็มีโครงการจะลิงก์เข้าไปกับ Social Network อยู่เหมือนกัน แต่ตรงนั้นเราทำแล้วก็ยังได้แค่ส่วนเล็กๆ ในเว็บของเค้าเท่านั้น

กั๊ต - ส่วนนั้นเราอาจจะมีเกมย่อยที่จะปลักเข้าไปกับเว็บใหญ่ๆ แต่เกมหลักคงอยู่ในเว็บของเราเองต่อไป

แล้วต่อจากนี้ทำอะไรต่อ?

ปลัก - ก็กำลังจะเปิดบริษัทครับ จะได้จัดการเรื่องการเก็บเงินให้เกมให้ชัดเจนขึ้น

กั๊ต - หลังจากออกบูตแล้วก็มีหลายคนเข้ามาติดต่อให้เอาท์ซอร์สโปรเจคให้

Blognone Jobs Premium