รีวิว AIS 4G Home WiFi เร้าเตอร์ 4G แก้ปัญหาบ้านไม่มีเน็ต แต่ยังขาดคลื่น Wi-Fi 5 Ghz

by mheevariety
21 April 2020 - 06:00

ช่วงโควิดระบาด หลายๆ คนต้อง work from home ประชุมงานผ่านวิดีโอคอล หรือส่งงานผ่านอินเทอร์เน็ตอยู่ตลอด แต่ถ้าอยู่หอ คอนโด อพาร์ตเมนท์ และไม่ได้ใช้เน็ตรายเดือน Wi-Fi ของส่วนกลางก็อาจจะไม่เสถียรเหมือนอยู่ออฟฟิศ จะต่อจากมือถือก็ไม่ได้ใช้โปรอินเทอร์เน็ตเยอะ กลัวเกินลิมิตแล้วค่าเน็ตบานปลาย เราเตอร์พร้อมซิม 4G ลักษณะนี้อาจช่วยตอบโจทย์

วันนี้ผู้เขียนก็มีเราเตอร์ AIS 4G Home WiFi ที่มาพร้อมซิมเน็ตมาราธอน ของ AIS มารีวิวให้เห็นข้อดีข้อเสีย และความคุ้มของตัวเราเตอร์ที่มาพร้อมเน็ต 1 ปี ในราคาซื้อขาด 2,990 บาท ไม่ต้องจ่ายรายเดือนตัวนี้กัน

รายละเอียดโปรโมชั่นในกล่อง

ซิมเน็ต มาราธอน ที่มาพร้อมกับเราเตอร์ เป็นซิมราคา 2,500 บาท สามารถใช้งาน 4G ได้ที่ความเร็ว 4Mbps ปริมาณ 20 GB ต่อเดือน ถ้าเกินก็ยังใช้เน็ตต่อได้ที่ความเร็ว 128 Kbps ไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม และถ้าใช้งานเกิน 12 เดือน ก็สามารถเติมเงิน เปลี่ยนไปใช้โปรอื่นได้เหมือนปกติ

แกะกล่อง เปิดใช้งาน

นอกจากซิมเน็ต มาราธอน ที่แปะอยู่ภายนอกกล่องแล้ว ภายในกล่องจะมีตัวเราเตอร์ สายชาร์จ 12V1A สายแลน และคู่มือสองภาษามาให้ บนตัวเป็นสไตล์มินิมอล ไม่ได้มีข้อมูลอะไรมากนัก แต่ลงรายละเอียดเรื่องข้อมูลการรับสัญญาณต่างๆ ไว้ ว่ารองรับ 4G และ 3G ที่ความเร็วดาวน์โหลด/อัพโหลดสูงสุด 150Mbps/50Mbps เชื่อมต่อได้ 32 อุปกรณ์พร้อมกัน และมีช่องต่อสาย LAN 2 ช่อง

ซิมเน็ตมาราธอนนี้ ต้องลงทะเบียนกับบัตรประชาชนก่อนใช้งาน จากที่เมื่อก่อนที่ต้องลงทะเบียนด้วยตัวเองที่ AIS Shop หรือ Telewiz แต่ล่าสุดช่วง COVID-19 ระบาด AIS ก็อำนวยความสะดวก เพิ่มฟังก์ชั่นลงทะเบียนซิมด้วยตัวเองผ่านแอป my AIS ให้ทำเองจากที่บ้านได้เลย

แกะกล่องแล้ว ยังไม่ต้องเสียบปลั๊กเราเตอร์ ให้แกะซิม 4G ใส่มือถือก่อน (ถ้ามือถือใช้นาโนซิม อย่าลืมเก็บตัวอแดปเตอร์พลาสติกของซิมไว้ใช้ต่อ เพราะตัวเราเตอร์ใช้ขนาดไมโครซิม คือใหญ่กว่านาโนซิมขึ้นมาอีกขั้น) ดาวน์โหลดแอป my AIS แล้วลงทะเบียนผ่านเมนู “เปิดใช้งานซิมเติมเงิน” ทำการถ่ายรูปบัตรประชาชน และใบหน้า ตามขั้นตอนในแอปได้

ลงทะเบียนเสร็จแล้วค่อยแกะซิมกลับมาใส่ในช่องด้านหลังเราเตอร์โดยใช้ซิมกดตัวล็อกไว้ ก่อนสไลด์เข้าไปเบาๆ ปิดฝา แล้วเสียบปลั๊ก อย่าใส่หรือถอดซิมตอนเสียบปลั๊กอยู่ เพราะอาจทำให้อุปกรณ์เสียหายได้ ตัว AIS 4G Home Wifi ตัวนี้จะไม่มีการล็อกซิมเฉพาะของ AIS สามารถใช้ไมโครซิมค่ายอื่น หรือโปรอื่นได้ตามปกติ

หลังจากใส่ซิมที่ลงทะเบียน เสียบปลั้กเรียบร้อยแล้ว รอสักครู่ให้สัญญาณไฟตัว e ขึ้นเป็นสีฟ้าตามภาพก็จะสามารถต่อ Wi-Fi กับเราเตอร์โดยดูรหัสที่ใต้เครื่อง หรือเสียบสาย LAN เพื่อใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ทันที

หากต้องการเข้าไปตั้งค่าก็สามารถทำได้โดยการเปิดเบราว์เซอร์ เข้าไปที่ 192.168.1.1 ดูรหัสล็อกอินได้ที่ใต้ตัวเครื่องเช่นกัน แต่คนที่ไม่ได้มีความรู้หรือไม่อยากตั้งค่าเราเตอร์ แค่เสียบปลั๊ก ก็จะสามารถใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องตั้งค่าอะไรเพิ่มเติม

หน้าตาการตั้งค่าและแสดงสถานะต่างๆ ของเราเตอร์

ประสิทธิภาพ และความเร็ว

ข้อเสียของเราเตอร์ตัวนี้ คือมี W-iFi ความถี่ 2.4GHz เท่านั้น ไม่มี 5GHz แต่อย่างใด ทำให้ท่านที่อยู่คอนโด หรืออยู่หอที่มีการใช้ Wi-Fi เยอะ อาจเกิดปัญหาสัญญาณกวน ทำให้ความเร็วตกได้

หากเกิดปัญหานี้ แนะนำว่าให้ต่อสาย LAN เข้าเครื่องโดยตรง ก็จะสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้อย่างเต็มที่
แม้ซิมระบุมาว่าใช้งาน 4G ได้ที่ความเร็ว 4 Mbps แต่จากการทดสอบ (คอนโดในเขตจตุจักร) ความเร็วเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 10-20 Mbps แล้วแต่ช่วงวัน เยอะกว่าที่โฆษณาไว้


ทดสอบความเร็วโดยใช้ WiFi 2.4GHz


ทดสอบความเร็วโดยการเสียบสาย LAN

สรุป

เราเตอร์พร้อมซิมราคา 2,990 บาท แต่สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วประมาณ 10-20 Mbps ได้ถึง 12 เดือน ตกประมาณเดือนละไม่ถึง 250 บาท ถือว่าเป็นราคาที่คุ้มค่าพอสมควร

แม้เราเตอร์มีข้อเสียคือไม่มี Wi-Fi 5GHz ที่อาจจะทำให้ความเร็วตกไปเล็กน้อย แต่ด้วยความเร็วประมาณนี้ ก็สามารถใช้งานในชีวิตประจำวันและทำงานจากบ้าน ประชุมผ่านวิดีโอคอล หรือดู YouTube, Netflix แบบความละเอียด Full HD ในเวลาว่าง ได้อย่างสะดวกสบายแน่นอน ใครที่อยู่คอนโดเก่า ไม่มีเน็ตไฟเบอร์ หรืออยู่หอที่ติดเน็ตเองไม่ได้ เราเตอร์ตัวนี้น่าจะเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ

Blognone Jobs Premium