พบผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์เริ่มใช้ดิสก์แบบ SMR แม้จะเป็นดิสก์ขนาดเล็ก ทำให้ประสิทธิภาพลดลง, Seagate ยืนยันตระกูล IronWolf ไม่มีแน่นอน

by lew
22 April 2020 - 13:29

ผู้ใช้ฮาร์ดดิสก์เริ่มรายงานถึงดิสก์ล็อตใหม่ๆ เช่น WD RED, Seagate Barracuda, หรือ Toshiba ที่รหัสใหม่ๆ กลับเป็นดิสก์ที่ใช้เทคโนโลยี SMR (shingled magnetic recording) ที่ประสิทธิภาพต่ำกว่าดิสก์แบบเดิมๆ มาก ทำให้ประสิทธิภาพรวมต่ำลง จนบางคนพบว่าระบบ storage array ตัดดิสก์ออกจากระบบ

SMR เป็นเทคโนโลยีการบันทึกข้อมูลลงบนจานแม่เหล็กที่ช่วยเพิ่มความหนาแน่นของข้อมูลได้มาก โดยอาศัยการเขียนข้อมูล "เหลื่อม" ระหว่างแทร็ค ทำให้กระบวนการเขียนข้อมูลซ้ำนั้นต้องเขียนวนทีละหลายๆ แทร็คใหม่ นอกจากนี้ในดิสก์จริงจะมีบางส่วนที่เขียนข้อมูลด้วยเทคนิคปกติ และบางส่วนเขียนด้วย SMR เพื่อให้ประสิทธิภาพในการเขียนข้อมูลใกล้เคียงดิสก์แบบดั้งเดิม แต่เทคนิคนี้ทำให้ดิสก์ต้องดึงข้อมูลไปเขียนแบบ SMR ใหม่เป็นระยะ บางครั้งกระบวนการนี้ทำให้ดิสก์ตอบสนองช้าลงจน storage array เข้าใจว่าดิสก์เสียหาย แล้วตัดออกจาก array ไปเลย

ดิสก์ที่ถูกรายงานเป็นตระกูล WD RED รหัส WFAX โดยก่อนหน้านี้ผู้ผลิตประกาศผลิตดิสก์แบบ SMR กันอยู่เนืองๆ แต่มักเป็นดิสก์ขนาดใหญ่ เช่น WD เองเคยเปิดตัวดิสก์แบบ SMR ขนาด 18TB และ 20TB แต่ WD RED ที่พบว่าเป็น SMR รอบนี้มีขนาดเพียง 2TB แสดงให้เห็นว่าผู้ผลิตอาจจะกำลังลดต้นทุนด้วยการใช้เทคโนโลยี SMR แม้แต่ในดิสก์ขนาดเล็ก

หลังจากมีข่าวนี้ออกมา ทาง Seagate ติดต่อ ArsTechnica ระบุว่าดิสก์ตระกูล IronWolf และ IronWolf Pro นั้นไม่มีดิสก์แบบ SMR แน่นอน แต่ก็ยืนยันว่าดิสก์รุ่นเดสก์ทอปที่เป็น SMR นั้นยังมีประสิทธิภาพที่ดีเหมาะสมกับการใช้งาน

ที่มา - ArsTechnica 1, 2

ภาพโดย 422737

Blognone Jobs Premium