รีวิว Redmi Note 9S หน้าจอ 6.67 นิ้ว 4 กล้อง ฟังก์ชั่นครบ ราคาคุ้ม

by mheevariety
24 April 2020 - 06:19

มือถือเรือธงเริ่มมีราคาแพงขึ้นทุกวัน ขัดกับสภาพเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ลดลงในช่วงวิกฤตแบบนี้ แต่มือถือราคาถูก คุณภาพดี ดูจะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจกว่า วันนี้ผู้เขียนเลยจะมารีวิวสมาร์ทโฟนรุ่นราคาต่ำหมื่น แต่ให้ฟังก์ชั่นมาครบพอๆ กับรุ่นหมื่นกลาง อย่าง Redmi Note 9S ของ Xiaomi ที่ในราคา 6,499 บาท ได้ชิป Snapdragon 720G หน้าจอ FHD+ กล้องหลัง 4 กล้อง แถมมีจุดเด่นคือแบตเตอรี่ 5,020 mAh ที่อึดสุดๆ

แกะกล่อง

ในกล่องมีที่ชาร์จแบบชาร์จเร็ว 22.5W แถมมาให้พร้อมสาย แต่ตัวเครื่องรองรับชาร์จเร็ว 18W มาพร้อมเคส TPU พลาสติกใส คู่มือ และใบรับประกัน ไม่มีหูฟังแถมมาด้วย แต่มีรูหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร ใช้หูฟังที่มีอยู่ได้สบาย

ตัวเครื่อง หน้าจอ และพอร์ตเชื่อมต่อ

Redmi Note 9S Lite มาพร้อมจอ IPS LCD ขนาด 6.67 นิ้ว ความละเอียด 1080x2400 พิกเซล ใต้ Gorilla Glass 5 อัตราส่วนตัวเครื่องต่อหน้าจออยู่ที่ 91% และมีกล้องหน้าความละเอียด 16MP แบบเจาะรูตรงกลาง ที่ Redmi ใช้ชื่อว่า Dot Display ด้านขวามีปุ่มเพิ่ม-ลดเสียง และปุ่มเปิดปิดที่มีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือฝังอยู่ ด้านซ้ายมีช่องใส่ซิม ใส่ได้สองซิมกับการ์ด Micro SD พร้อมกัน รองรับความจุมากสุด 512GB

ใต้เครื่องมีพอร์ตชาร์จ USB-C ชาร์จเร็ว 18W รูหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร และลำโพง รุ่นนี้เป็นลำโพงเดี่ยวแบบ mono เสียงออกเฉพาะด้านล่างเท่านั้น ตามปกติของสมาร์ทโฟนรุ่นกลางลงมา แต่คุณภาพเสียงชัดเจน ไม่อุดอู้

แต่มีสิ่งที่ต้องระวังนิดหน่อย คือด้านหลังของเครื่องถึงจะเป็นกระจก Gorilla Glass 5 ที่ทนรอยขีดข่วนเช่นเดียวกับด้านหน้า แต่ค่อนข้างมันเงา ดึงดูดรอยนิ้วมือมาก แนะนำว่าให้ใส่เคสที่แถมมาในกล่องหรือหาเคสอื่นมาใส่จะดีกว่า

ประสิทธิภาพและการใช้งาน

Redmi Note 9S ใช้ชิป Snapdragon 720G Octa-Core ความเร็ว 2.3 GHz มีรุ่นแรม 4GB (ที่รีวิว) และรุ่น 6GB ถือว่าให้แรมมาค่อนข้างน้อย อาจจะเป็นจุดนี้ที่เซฟราคาให้ต่ำลง แต่ถือว่าให้ชิปรุ่นใหม่มา เมื่อเทียบกับมือถือราคาใกล้เคียงกันเช่น Vivo S1 Pro หรือ OPPO A9 2020 ที่ใช้ชิป Snapdragon 665

ตัวเครื่องรันบน MIUI 11.0.1 ครอบทับบน Android 10 ส่วนตัวผู้เขียนรู้สึกว่า MIUI เวอร์ชั่นนี้ ค่อนข้างสะอาดสะอ้าน ไม่มี bloatware มากวนใจ แพคไอค่อนเรียบหรู notifications โฆษณาที่ติดมากับเครื่อง ไม่ค่อยโผล่มากวนใจเท่าไร เป็นมือถือราคาประหยัดที่ไม่รู้สึกขัดหูขัดตาเวลาใช้งานจริง

ผลการทดสอบบน Geekbench 5 ชิป Snapdragon 720G ได้คะแนน Single-Core 569 คะแนน และคะแนน Multi-Core 1,745 คะแนน

กล้อง

Redmi Note 9S มาพร้อมกล้องกล้องหน้าความละเอียด 16MP กล้องหลัง 4 กล้อง มีระบบ AI ช่วยถ่ายภาพ กล้องหลักความละเอียด 48MP กล้อง Ultra-Wide ความละเอียด 8MP กล้องมาโครความละเอียด 5MP และ Depth Sensor ความละเอียด 2MP สามารถถ่ายปกติ หรือเลือกเป็นโหมดความละเอียดสูง 48MP ได้ แต่ถ้าไม่ครอปภาพ หรืออัดขยายเป็นขนาดใหญ่ ก็ไม่เห็นความแตกต่างมากนัก มีโหมดกลางคืนที่พอใช้งานได้มาให้ และถ่ายวิดีโอ 4K 30 FPS ได้อีก ถือว่าความสามารถกล้องมาค่อนข้างหลากหลาย

กล้องหลัง 4 กล้อง ความละเอียดสูงสุด 48MP

รูปจากโหมด Photo ปกติ

รูปจากโหมด Ultra-Wide

รูปจากโหมด Photo ปกติ

รูปจากโหมด 48MP

รูปจากโหมด Macro

ถึงจะถ่ายได้หลากหลาย แต่ก็ไม่ได้ทำได้ดีไปซะทุกโหมด รูปที่ถ่ายจากโหมด Photo ธรรมดา และ 48MP คุณภาพปานกลาง แต่ไม่ได้มีอะไรต่างกันมากนัก และมักจะวัดแสงได้ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น (under-exposure) ในหลายๆ กรณี และสีก็ดูหมองกว่าความเป็นจริงเล็กน้อย การถ่ายมาโครอยู่ในระดับใช้งานได้ ส่วนถ่ายรูปตอนกลางคืน ถึงจะเปิด Night Mode ก็ไม่ได้สว่างขึ้นมากนัก และมี noise ค่อนข้างเยอะ ขาดรายละเอียด และพยายามถือนิ่งแค่ไหน ภาพก็ยังเบลออยู่

รูปถ่ายตอนกลางคืนโดยใช้โหมด Photo ปกติ

รูปถ่ายตอนกลางคืนที่ใช้ Night Mode


กล้องหน้าความละเอียด 16MP แบบเจาะรูตรงกลาง มีข้อดีที่ไม่เกะกะบดบังไอค่อนแสดงสถานะต่างๆ ที่มุมหน้าจอ แต่อาจจะรำคาญหน่อย หากดูวิดีโอ คุณภาพพอใช้งานได้ สีค่อนข้างจืดชืดเล็กน้อย แต่ไม่ได้ใส่ฟังก์ชั่น beauty มาให้จนดูปลอม

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหน้า

แบตโคตรอึดระดับ 5,020 mAh พร้อมชาร์จเร็ว

สมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ในปัจจุบันจะให้แบตเตอรี่มาประมาณ 4,xxx mAH ขนาด Xiaomi Mi 10 Pro ที่เป็นรุ่นเรือธง ยังให้แบตเตอรี่มา 4,500 mAh เท่านั้น แต่ Redmi Note 9S ให้มาถึง 5,020 mAh แบบจุกๆ ใช้งานได้ทั้งวันแบบไม่ต้องห่วงชาร์จ และไม่ต้องพกแบตสำรองเลย


75% ใช้ได้อีก 32 ชั่วโมงครึ่ง ถ้าเปิด Battery save ใช้ได้ถึง 50 ชั่วโมงกว่า อึดแบบข้ามวันข้ามคืนจริงๆ แต่ที่แอบแปลกนิดๆ คือให้ที่ชาร์จเผื่อมาถึง 22.5W แต่รองรับชาร์จเร็วแค่ 18W

สรุป

Redmi Note 9S ไม่ใช่สมาร์ทโฟนที่มีอะไรพิเศษหรือโดดเด่นกว่ารุ่นอื่น แต่ให้ฟังก์ชั่นการใช้งานพื้นฐานมาอย่างครบถ้วนในราคา 6,499 บาท ได้ทั้งหน้าจอ FULL HD+ กล้อง AI 4 กล้องพร้อมโหมดถ่ายรูปเพียบ และชิป Snapdragon 720G กับแรม 4GB ที่อาจจะน้อยไปนิด แต่ก็เพียงพอต่อการใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวัน พร้อมแบตเตอรี่ที่ให้มาถึง 5,020 mAh ใช้งานได้แบบข้ามวันข้ามคืน

อาจจะมีแค่ realme 6i ที่ราคากับขนาดแบตเตอรี่ใกล้เคียงกัน แต่ก็จะได้ชิป Helio G80 ที่ประสิทธิภาพด้อยกว่า หรือรุ่นอื่นๆ ที่ราคาใกล้เคียงกัน อย่าง Vivo S1 Pro หรือ OPPO A9 2020 ก็จะได้ชิปแค่ Snapdragon 665 เท่านั้นถือว่า Redmi Note 9S เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกราคาเป็นมิตรของคนทำงาน ในช่วงเศรษฐกิจไม่ดีแบบนี้

Redmi Note 9S มีสามสี คือ Glacier White, Aurora Blue (เครื่องรีวิว) และ Interstellar Grey

Blognone Jobs Premium