เยอรมนียอมใช้ Contact Tracing API ของกูเกิล/แอปเปิล หลังแอปเปิลไม่ยอมให้ใช้ BLE ตลอดเวลา

by lew
27 April 2020 - 03:40

รัฐบาลเยอรมนีออกแถลงการณ์เตรียมใช้ Contact Tracing API ของกูเกิลและแอปเปิล โดยทิ้งแนวทางการสร้างโปรโตคอลของตัวเองหลังจากแอปเปิลไม่เปลี่ยนท่าทีที่ไม่อนุญาตให้แอปพลิเคชั่นปล่อยสัญญาณ Bluetooth Low Energy (BLE) ด้วยตัวเองเมื่อทำงานเบื้องหลัง

แหล่งข่าวในรัฐบาลเยอรมนีระบุกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่าแอปเปิลปฎิเสธที่จะเปลี่ยนแนวทาง โดยระบุว่าไม่มีแนวทางอื่นนอกจากรัฐบาลจะเปลี่ยนแนวทางการพัฒนาแอปเท่านั้น

Contact Tracing API ของแอปเปิลและกูเกิลเป็นแนวทางแบบไร้ศูนย์กลาง (decentralized) นั่นคือฐานข้อมูลการเข้าใกล้ระหว่างกันจะอยู่ในโทรศัพท์ทั้งหมด เมื่อพบผู้ติดเชื้อและหน่วยงานสาธารณสุขได้รับโทรศัพท์ของผู้ติดเชื้อแล้ว การค้นหาผู้ที่เคยเข้าใกล้ผู้ติดเชื้อจะต้องอาศัยการส่งข้อมูลแจ้งเตือนไปยังโทรศัพท์ทุกเครื่องเพื่อให้แต่ละเครื่องตรวจสอบตัวเองว่าเคยเข้าใกล้ผู้ติดเชื้อหรือไม่ จากนั้นแอปของหน่วยงานสาธารณสุขจึงบอกกับผู้ใช้อีกครั้งว่าควรปฎิบัติตนอย่างไรหากเคยเข้าใกล้

แนวทางของรัฐบาลหลายแห่งเป็นแนวทางแบบรวมศูนย์ นั่นคือหน่วยงานสาธารณสุขสามารถค้นหาผู้เคยเข้าใกล้ผู้ติดเชื้อได้ทันทีที่ได้โทรศัพท์ของผู้ติดเชื้อมา โดยแอปที่ออกมาก่อนหน้านี้ เช่น TraceTogether ของสิงคโปร์ หรือหมอชนะของไทยล้วนใช้แนวทางนี้ อย่างไรก็ดีแอปพลิเคชั่นเหล่านี้ล้วนทำงานได้ไม่สมบูรณ์บน iPhone โดยผู้ใช้ต้องเปิดแอปบนหน้าจอตลอดเวลาจึงทำงานได้ ซึ่งทำให้ประโยชน์ของการทำ contact tracing นั้นจำกัดอย่างยิ่ง

ในยุโรปรัฐบาลประเทศต่างๆ ยังคงมีแนวทางต่างกันในการเก็บข้อมูลการเข้าใกล้ระหว่างกันนี้ โดยเยอรมนีเคยต้องการใช้แนวทางรวมศูนย์แต่เพิ่งเปลี่ยนท่าที ทำให้ตอนนี้เหลือสองชาติหลังที่ยังยืนยันใช้แนวทางรวมศูนย์ คือ ฝรั่งเศสและสหราชอาณาจักร

ที่มา - Yahoo! News

Blognone Jobs Premium