ถ่ายทำไม่ได้ช่วงปิดเมืองไม่ใช่ปัญหา ช่อง ESPN ใช้ Deepfake ทำโฆษณาขึ้นมาเอง

by sunnywalker
28 April 2020 - 02:19

Deepfake อาจกลายเป็นทางออกของวงการโฆษณา เพราะในช่วงปิดเมืองที่ทำให้การถ่ายทำโฆษณาต้องหยุดชะงัก ESPN ช่องทีวีในสหรัฐฯจึงแก้เกมด้วยการร่วมมือกับเอเจนซี่ Optimum Sports and Translation ทำโฆษณาสารคดีของช่องโดยใช้เทคโนโลยี Deepfake

ตัวโฆษณามีตัวแสดงคือพิธีกรกีฬาที่มีชื่อเสียงมายาวนานคือ Kenny Mayne เป็นฟุตเทจของเขาบนโต๊ะประกาศข่าวสมัยปี 1988 ที่ยังดูหนุ่ม (ปัจจุบันเขาอายุ 60 ปี) แต่ใช้ DeepFake ขยับปากพิธีกรวัยหนุ่มให้พูดโฆษณาสารคดีไมเคิล จอร์แดน The Last Dance ที่ลงฉายสิบตอนในปี 2020 ตัวสารคดีพูดถึงความสำเร็จของจอร์แดนและทีมชิคาโกบลูส์ รวมฟุตเทจการแข่งขันในยุค 90 มีฉายเป็นรายสัปดาห์ใน Netflix ด้วย

ตัวโฆษณามีความชัดเจนว่าเป็น Deepfake ซึ่ง Carrie Brzezinski-Hsu หัวหน้าของ ESPN CreativeWorks บอกว่าตั้งใจจะทำให้มันดูออกชัดเจน เพื่อให้แน่ใจว่ามันจะไม่ไปหลอกลวงใคร เขายังบอกด้วยว่า Deepfake เป็นอนาคตการทำโฆษณาของ ESPN

Deepfake คืออีกทางเลือกในการสร้างคอนเทนต์ที่สนุกสนานให้ความบันเทิง แต่ในอีกด้านมันก็ทำให้คนดูสับสนและเป็นการให้ข้อมูลผิดจากความจริง ซึ่งโซเชียลมีเดียเจ้าใหญ่ก็มีมาตรการพยายามจำกัดเนื้อหา Deepfake บนแพลตฟอร์ม เพราะมันเชื่อมโยงถึงข่าวปลอมด้วย และยังมีกรณีอื้อฉาวในอดีตที่ Deepfake ใช้ตัดต่อใบหน้าดารากับกับตัวแสดงหนังโป๊


ภาพจากวิดีโอโฆษณา

ที่มา - New York Times

Blognone Jobs Premium