SharePoint 2010 ทิ้งระบบปฏิบัติการแบบ 32 บิตอย่างเป็นทางการ

by ezy
13 May 2009 - 23:03

ถือว่าเป็นการประกาศครั้งแรกของทีมงานผลิตภัณฑ์ SharePoint ที่ผมคิดว่าน่าจะสร้างผลกระทบต่อผู้ที่จะนำผลิตภัณฑ์ SharePoint ไปใช้ในงาน (ไม่ว่าจะเป็นรับโครงการ หรือทำใช้กันเองภายในองค์กร)

ใน Microsoft SharePoint Server 2010 (คำว่า Office หายไปแล้ว) นี้ ความต้องการขั้นต่ำที่ระบบเรียกหาคือ ระบบปฏิบัติการตระกูล Windows Server 2008 รุ่น 64 บิตขึ้นไป รวมถึงระบบฐานข้อมูลที่ใช้ (คือ Microsoft SQL Server 2005 ขึ้นไป) ต้องเป็นรุ่น 64 บิตด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ SharePoint จะเริ่มละทิ้งการสนับสนุน Internet Explorer 6 ไปด้วยเนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะหมดอายุการสนับสนุนในเดือนกรกฎาคมปีคริสตศักราช 2010 โดยจะหันไปสนับสนุนการแสดงผลบน Internet Explorer 7 และ 8 รวมถึง Firefox 3 (น่าจะช่วยให้ระบบปฏิบัติการตัวอื่นสามารถเข้าถึง SharePoint ได้ง่ายขึ้น)

กลับไปที่หัวข้อข่าวอีกครั้งและย่อหน้าแรกอีกครั้ง ทำไมผมถึงคิดว่ามันจะมีผลกระทบในการใช้งาน ผมคิดว่านี่คงเป็นอีกวิธีที่ช่วยผลักดันให้ระบบปฏิบัติการรุ่น 64 บิตเป็นกระแสหลัก (เสียที) หลังจากระยะเวลาผ่านมาหลายปีตั้งแต่มีซีพียูที่สนับสนุนการทำงานของชุดคำสั่ง 64 บิต แต่ระบบปฏิบัติการส่วนใหญ่ที่ติดตั้งไปกับเครื่องของผู้ใช้ก็ยังคงเป็น 32 บิต และอีกจุดที่น่าสนใจคือนักพัฒนา ต่อไปเราจะถูกบังคับให้เปลี่ยนวิธีการพัฒนาระบบนี้ เพราะว่าแต่ก่อนเราอาจจะคุ้นเคยการสร้างเครื่องเสมือนที่ติดตั้งตัว SharePoint รวมถึง Visual Studio หรืออาจจะเป็นการติดตั้ง Windows Server รวมทั้ง SharePoint และ Visual Studio ลงในเครื่องของนักพัฒนาเลย ซึ่งต่อไปเมื่อถูกบังคับให้ใช้ 64 บิต วิธีที่กล่าวมาอาจจะไม่เหมาะสมเท่าใดนัก ยังไม่ทราบว่าไมโครซอฟท์หาทางหนีทีไล่ไว้สำหรับนักพัฒนาหรือไม่ เพราะปัญหาที่ (ผม) พบในการพัฒนาสำหรับ SharePoint จริงๆ คือ ตัวชุดพัฒนาไม่มีไลบารี่ที่จำเป็นสำหรับการแปลงโปรแกรม ทำให้ต้องติดตั้ง SharePoint ลงเครื่องที่พัฒนาซึ่งดูไม่ค่อยจะเข้าท่า

ที่มา: Microsoft SharePoint Team Blog

Blognone Jobs Premium