ขอบคุณที่อดทน ขอโทษที่ทำให้รอนาน

by mk
14 May 2009 - 17:28

เมื่อเช้านี้มีข้อความ tweet อันหนึ่งที่ผมอ่านแล้วแทบจะร้องไห้ เป็นข้อความของคุณ amaudy ซึ่ง protect ไว้แต่ผมขอถือวิสาสะจับหน้าจอมาแปะประกอบบล็อก จะได้เห็นภาพ

สิ่งสำคัญที่ผมได้เรียนรู้ในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมานี้ ก็คือในทางปฏิบัติแล้ว เราไม่สามารถสร้างพื้นที่เสรีสำหรับทุกๆ คนได้

มันขัดกับความเชื่อและฐิติส่วนตัวของผมมาก ดังนั้นสิ่งที่ผมพยายามทำก็คือรักษาเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นเอาไว้ อดทนอดกลั้นไม่ดำเนินการอะไร โดยหวังว่าถ้าเราเตือนแบบอ้อมๆ สาวกก็คงจะหายไปเอง ซึ่งผลปรากฎว่ามันกลับล้มเหลวอย่างรุนแรง

สิ่งที่ตามมาในระยะหลังๆ ก็คือเสียงสะท้อนว่า Blognone ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว ที่สำคัญเสียงเหล่านั้นมาจากสมาชิกหลายคนที่คุ้นตากันมานานหลายปี

สุดท้าย ผมก็ได้คิดว่าสิ่งที่สำคัญจริงๆ ของ Blognone คืออะไรกันแน่ มันไม่ใช่มายาคติลมๆ แล้งๆ หรืออุดมคติสวยหรู (ยอดคนเข้านั้นผมเลิกสนใจไปนานแล้ว สังเกตได้จาก stat ประจำเดือนที่นับวันมันยิ่งหายไป)

คำตอบก็คือสมาชิกดีๆ ในชุมชน Blognone ต่างหาก สมาชิกที่อยู่กันมาด้วยดีไม่เคยสร้างปัญหาใดๆ แลกเปลี่ยนข้อมูลอย่างมีสาระ มีเหตุผล ไม่ดึงดัน ไม่เชิดชูค่ายใดเกินกว่าเหตุและไม่ดูถูกผู้ใช้งานผลิตภัณฑ์ของค่ายอื่น (ตัวอย่างผู้ใช้แมคดีๆ ที่ผมคารวะเป็นการส่วนตัวคือคุณ infernohellion และคุณ khajochi/msmart ซึ่งผมไม่เคยเจอตัวจริงทั้งคู่) สมาชิกเหล่านี้เวลาไม่พอใจก็จะไม่แสดงอาการอะไรออกมามากนักเหมือนกับบรรดาสาวก (ตามหลัก silent majority คือแสดงความเห็นที่จับต้องได้ออกมาน้อย) แต่ถ้าไม่ชอบขึ้นมาก็จะถอนตัวหายไปเองอย่างเงียบๆ เสียมากกว่า

ผมจะยอมให้เกิด flame war ใน Blognone เพื่อธำรงไว้ซึ่งอุดมการณ์ฝันบ้าของผมคนเดียว แต่ต้องแลกกับการสูญเสียสมาชิกดีๆ เหล่านี้ออกไปเรื่อยๆ งั้นหรือ คำตอบก็คือ "ไม่แน่ๆ" และผมก็ได้ดำเนินการแจ้งเตือนสมาชิกที่มีปัญหา+แบนบัญชีของคนที่ไม่ปฏิบัติตามคำแจ้งเตือนเรียบร้อยแล้ว (ในอนาคตจะดำเนินตามแนวปฏิบัตินี้) ถึงแม้ว่าจะคิดมาอย่างดีและฟังคำปรึกษาที่มีประโยชน์จากหลายๆ ท่าน ผมก็ยังไม่แน่ใจนักว่ามันเป็นสิ่งที่ควรทำหรือไม่

แตเมื่อตื่นมาเจอ tweet ของคุณ amaudy ในตอนเช้า ผมก็รู้ตัวทันทีว่า มันเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างที่สุด และควรทำมาตั้งนานแล้ว เสียงโวยวายของคนที่เสียประโยชน์ (ไม่ว่าจะในคอมเมนต์ ใน Twitter หรือในที่ไหนๆ) ไม่ใช่สิ่งที่ควรใส่ใจเลย

ชุมชนบนอินเทอร์เน็ตมีลักษณะเป็น interest-based คนมารวมกันเพราะมีความสนใจที่ตรงกัน ถ้าไม่ตรงก็แยกจากกันไปสร้างชุมชนในแบบฉบับขอตัวเอง ไม่มีใครบังคับว่าจะต้องอยู่ที่เดียวเสมอไป ซึ่ง Blognone ก็หนีไม่พ้นความจริงอันนี้ ในฐานะ Self-Appointed Benevolent Dictator For Life ของที่นี่ ผมขอขอบคุณและขอโทษเพื่อนร่วมชุมชนทุกท่าน ที่เชื่อว่าเราจะสร้างเว็บข่าวไอทีคุณภาพที่ "ไม่เกรียน" (ถึงแม้ว่ามันจะไม่เหมาะสำหรับทุกคนก็ตาม) เช่นเดียวกับที่ผมตอบคุณ amaudy ว่า

ขอบคุณที่อดทน และขอโทษที่ทำให้รอนานครับ

Blognone Jobs Premium