Activision Blizzard ทำรายได้ Q1/20 ถึง 1.79 พันล้านเหรียญ เพราะคนอยู่บ้านเล่นเกมมากขึ้น

by mheevariety
7 May 2020 - 11:21

Activision Blizzard บริษัทเกมรายใหญ่ แถลงผลประกอบการไตรมาสแรกของปีนี้ มีรายรับสุทธิอยู่ที่ 1.79 พันล้านเหรียญสหรัฐ ลดจาก 1.82 พันล้านในไตรมาสแรกของปีที่แล้วเล็กน้อย แต่ยังสูงกว่าตัวเลขที่คาดการณ์ไว้ ที่ 1.64 พันล้าน กำไรต่อหุ้นอยู่ที่ 0.65 เหรียญ ในแบบคำนวณตามหลักการบัญชีทั่วไป (GAAP) และมูลค่าหุ้นหลังปิดตลาด (after-hours trading) เติบโตขึ้นถึง 4.6% อยู่ที่ 71.72 เหรียญสหรัฐต่อหุ้น

รายได้ส่วนใหญ่มาจากฝั่ง Activision ซึ่งมีเกม Call of Duty: Warzone ที่เปิดไปเมื่อวันที่ 11 มีนาคม ช่วงสหรัฐเริ่มมีมาตรการกักตัวพอดีและมียอดดาวน์โหลดถึง 50 ล้านครั้งในเดือนแรก เกม Call of Duty: Modern Warfare ที่เพิ่งเปิดตัวไปก่อนหน้านั้น และเกมมือถือ Call of Duty: Mobile รวมแล้วทำรายได้กว่า 519 ล้านเหรียญสหรัฐในไตรมาสแรก

ส่วนจากฝั่ง Blizzard ที่มีเกม World of Warcraft, Overwatch อยู่ในมือ ทำรายได้ไป 425 ล้านเหรียญสหรัฐ กำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 197 ล้านเหรียญสหรัฐ แหล่งรายได้หลักมาจากเกม World of Warcraft

ฝั่ง King ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ Activision Blizzard และเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเกม Candy Crush Saga ทำรายได้ไป 498 ล้านเหรียญสหรัฐ กำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 156 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีผู้เล่นต่อเดือน (monthly active users) กว่า 273 ล้านคน

Activision Blizzard คาดการณ์รายรับสุทธิในไตรมาสหน้าอยู่ที่ 1.69 พันล้านเหรียญสหรัฐ และมีตัวเลขคาดการณ์รายรับสุทธิของปีนี้อยู่ที่ 6.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ แต่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ก็อาจทำให้ผู้บริโภคลดการใช้จ่ายกับสิ่งที่ไม่จำเป็นเช่นเกมลง และอาจทำให้รายรับในไตรมาสถัดๆ ไปของ Activision Blizzard ลดลงได้อีก คงต้องติดตามกันต่อไป ว่าจำนวนผู้เล่นที่มากขึ้น จะสามารถทดแทนจุดนี้ได้หรือไม่

ที่มา - VentureBeat, Activision

Blognone Jobs Premium