สรุปรีวิว Macbook Pro 13 นิ้ว (2020) คีย์บอร์ดใหม่ ไฉไลกว่าเดิม แต่ยังขาดการ์ดจอแยก

by mheevariety
8 May 2020 - 09:53

หลังเปิดตัว Macbook Air 13 นิ้ว ไปเมื่อเดือนมีนาคม ในไลน์อัพ Macbook ก็เหลือเพียง Macbook Pro 13 นิ้วเท่านั้น ที่ยังไม่เปลี่ยนมาใช้ Magic Keyboard และในที่สุดวันนี้ก็มาถึงกับ Macbook Pro 13 นิ้ว รุ่นปี 2020

สิ่งที่ทุกสื่อชมเป็นเสียงเดียวกัน คือ Magic Keyboard ที่เปลี่ยนกลับไปเป็น Scissor Switch ซึ่งแม้จะไม่เหมือนกับ Scissor Keyboard รุ่นเก่าๆ ซะทีเดียว แต่ทุกเจ้าก็ชมว่าเป็นการปรับเปลี่ยนที่ดีขึ้นมาก สัมผัสในการพิมพ์ไม่ตื้นเหมือน Butterfly Keyboard และจากการใช้งานรุ่น Macbook Pro 16 ที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ก็ยังไม่มีสื่อเจ้าไหนพบปัญหาคีย์ค้าง หรือพิมพ์เบิ้ลแบบที่เจอใน Butterfly Keyboard เลย

อีกข้อที่สื่อแต่ละเจ้าชมคือ Apple เพิ่มความจุฮาร์ดดิสก์เริ่มต้นให้เป็น SSD 256GB จากเดิมที่จะเริ่มต้น 128GB และเป็นครั้งแรกที่ MBP รุ่น 13 นิ้ว อัพแรมได้ถึง 32GB (และเป็นแรม LPDDR4X ความเร็ว 3,733MHz ในรุ่น Intel Gen 10th) ส่วนหน้าจอยังเป็นจอ Retina คุณภาพดี ได้มาตรฐาน Apple ที่มาพร้อม True Tone เช่นเคย

ข้อติของสื่อแต่ละเจ้า ส่วนมากจะเป็นเรื่องสเปกรุ่นเริ่มต้นราคา 1,299 เหรียญที่ Apple ยังใช้ซีพียู Intel 8th Gen ซึ่งเป็นซีพียูรุ่นปีที่แล้วอยู่ และให้พอร์ต Thunderbolt มาแค่ 2 พอร์ต โดยต้องเพิ่มเงินซื้อรุ่น 1,799 เหรียญขึ้นไปเท่านั้น ถึงจะได้ Intel 10th Gen กับ Thunderbolt 4 พอร์ต

อีกข้อติคือการ์ดจอที่ยังให้มาแค่ Intel Iris Plus Graphics ซึ่งเป็นการ์ดจอออนบอร์ด แม้ประสิทธิภาพจะดีขึ้นมากบน Intel 10th Gen แต่ก็ยังไม่เท่าการ์ดจอแยกตระกูล RADEON ในรุ่น 16 นิ้วอยู่ดี

ตัว Touchbar ก็ยังมีทั้งคนชอบและไม่ชอบ (ถ้าทำงานที่ใช้ปุ่มฟังก์ชั่นบ่อยๆ อาจต้องซื้อ Macbook Air หรือซื้อคีย์บอร์ดแยกแทน) จำนวนชั่วโมงแบตเตอรี่ Apple เคลมว่าอยู่ได้ประมาณ 10 ชั่วโมง สื่อบางเจ้าบอกว่าน่าจะอยู่ได้นานกว่านี้สักหน่อย Engadget ทำการทดสอบด้วยการดูวิดีโอ สามารถใช้งานได้ถึง 11 ชั่วโมง แม้น้อยกว่าคู่แข่งบางรุ่น เช่น Dell XPS 13 ที่อยู่ได้ถึงประมาณ 13 ชั่วโมง แต่ก็ถือว่าพอใช้งานในชีวิตประจำวัน

สรุป

Macbook Pro 13 นิ้ว ยังคงเป็น Macbook Pro ที่ดีเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือคีย์บอร์ดใหม่ เป็นทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับคนที่ใช้ Mac OS เป็นหลักและอยากอัพ Macbook Pro มานาน แต่ไม่อยากใช้คีย์บอร์ด Butterfly เพียงแค่อาจต้องควักเงินซื้อรุ่น 1,799 เหรียญ หากอยากใช้ Intel 10th Gen (Surface Book 3 ที่ใช้ Intel 10th Gen เริ่มต้นที่ 1,599 เหรียญ) และน่าเสียดายที่ยังไม่มีตัวเลือกการ์ดจอแยกมาให้ อาจไม่เหมาะสำหรับคนทำงานกราฟฟิก หรือทำภาพ หรือตัดต่อวิดีโอในโปรแกรมที่ใช้ประโยชน์จากการ์ดจอแยกได้

คะแนนจากสื่อต่างๆ

Blognone Jobs Premium