สิงคโปร์ใช้หุ่น Boston Dynamics เดินเตือนผู้คนในสวนสาธารณะเรื่อง Social Distancing

by nismod
11 May 2020 - 05:35

ทางการสิงคโปร์เริ่มทดสอบนำหุ่นยนต์ Spot ของ Boston Dynamics มาเดินลาดตระเวนในสวนสาธารณะ Bishan-Ang Mo Kio เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา พร้อมเปิดเสียงเตือนให้ผู้คนอย่าลืมทำ Social Distancing

มาตรการนี้เป็นความร่วมมือของ National Parks Board และ Smart Nation and Digital Government Group (SNDGG) โดยภาพจากกล้องหน้าของหุ่น Spot จะถูกเก็บนำไปวิเคราะห์บนระบบของ GovTech เพื่อวิเคราะห์และคำนวนปริมาณผู้เข้ามาใช้งานสวนสาธารณะ โดยวิดีโอที่ได้จากกล้องจะไม่มีและไม่สามารถตรวจจับใบหน้าหรือเก็บข้อมูลส่วนตัวใด ๆ

ภาพจาก Boston Dynamics

ตัวหุ่น Spot สามารถเดินหลบสิ่งกีดขวางเองได้จากกล้องรอบตัว โดนชนเบาๆ แล้วไม่ล้ม กันน้ำกันฝุ่น ขณะที่ GovTech ก็เพิ่มความสามารถให้กับ Spot เข้าไปอย่างการควบคุมจากระยะไกล, ระบบทำแผนที่ 3 มิติและระบบเคลื่อนที่กึ่งอัตโนมัติ และกำลังพัฒนาระบบวิเคราะห์เพื่อให้ Spot ตรวจสอบได้เลยว่าผู้คนในสวนมีการทำ Social Distancing หรือไม่

นอกจากในสวนแล้ว Spot ยังถูกนำไปทดสอบในศูนย์กักกันผู้ป่วยที่ศูนย์ประชุม Changi สำหรับการขนส่งสิ่งของจำเป็นและยาให้ผู้ป่วย ขณะที่ SNDGG กำลังมองหาวิธีการนำหุ่นยนต์มาใช้งานและช่วยเหลือมนุษย์ในสถานการณ์ COVID-19 ระบาดเพิ่มเติมอยู่ด้วย

ที่มา - Strait Times

Blognone Jobs Premium